Politics

‘ผอ.อู่ตะเภา’ แจงขั้นตอนคัดกรองโรค ก่อนพบ ‘ทหารอียิปต์’ ติดโควิด

 ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา  แจงขั้นตอนคัดกรองโรคก่อนพบ “ทหารอียิปต์” ติดเชื้อโควิด-19  ทำตามขั้นตอน PUI  ตรวจคัดกรอง
พล.ร.ท.กฤชพล เรียงเล็กจำนงค์ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา กล่าวถึงกรณีทหารอียิปต์เข้าพักในโรงแรมจังหวัดระยอง ระหว่างเครื่องบินแวะพักเติมน้ำมันสนามบินอู่ตะเภาตรวจพบการติดเชื้อโควิด -19 ว่าขั้นตอนการปฏิบัติ สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในท่าอากาศยานอู่ตะเภา ต้องปฏิบัติการตามมาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) กำหนด
โดยการท่าอากาศยานอู่ตะเภาจะมีศูนย์ปฏิบัติการที่แต่งตั้งขึ้นโดย ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามคำสั่งของ ศบค. ที่นายกรัฐมนตรี ลงนามไปเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด ในการออกกฎ กติกา การบริหารจัดการต่างๆ โดยอู่ตะเภา จะมีด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ มีคณะทำงาน ที่มีเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขมาปฏิบัติงาน ร่วมกับทางตม. คัดกรองโรค หรือสอบสวนโรค PUI หากไม่พบผู้ต้องสงสัย หรือไม่มีผู้ใดพฤติการณ์ที่เสี่ยงต่อการติดต่อของโรค หรือไม่พบภาวะผิดปกติใดๆ ขั้นตอนก็จบลง และส่งต่อไปเข้าที่พัก ส่วนที่รับผิดชอบ คือสาธารณสุขจังหวัดระยอง เพื่อรอการประเมินการคัดกรองทาง State Quarantine ก็จะรับไป
พล.ร.ท.กฤชพล เรียงเล็กจำนงค์
พล.ร.ท.กฤชพล เรียงเล็กจำนงค์
พล.ร.ท.กฤชพล กล่าวว่า คณะดังกล่าวมีทั้งหมด 31 คน คาดว่ามีเพียงหนึ่งคนในคณะนั้น หนีออกมาข้างนอกระหว่างที่เข้าพัก แต่ข้อมูลที่ถูกต้องขอให้ตรวจสอบกับทาง ศบค.อีกครั้ง
เมื่อถามว่า คาดว่าคนที่หนีออกมาคือ คนที่ตรวจพบเชื้อหรือไม่ พล.ร.ท.กฤชพล กล่าวว่า ตนไม่ทราบ คงต้องถามรายละเอียดจากศบค.ทั้งหมด ยืนยันว่า ขั้นตอนการตรวจสนามบิน ไม่พบความผิดปกติ ซึ่งการตรวจสอบก็ทำด้านนอกเทอร์มินอล ไม่ได้เข้ามาปะปนกับในอาคารผู้โดยสาร เพราะเป็นลักษณะของ State aircraft มีการแจ้งเข้า-ออก ในประเทศล่วงหน้าและต้องรับอนุญาตในเรื่องแผนการบิน และตารางการอยู่ในประเทศ ซึ่งมีหน่วยงานรับผิดชอบอยู่แล้วที่ประเทศต้นทางจะต้องประสานมาทางกระทรวงการต่างประเทศ สถานทูตในประเทศไทย สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เป็นขั้นตอนทางการทูต หรือ diplomatic clearance ซึ่งการท่าอากาศยานฯไม่มีอำนาจไปยับยั้ง แต่มีอำนาจในการตรวจสอบตามมาตรการที่กำหนด เพื่อควบคุมการแพร่ของเชื้อไวรัส
ขณะที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าหลังได้รับรายงานว่ามีทหารอียิปต์ เดินทางเข้าพักโรงแรมใน จังหวัดระยอง และตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ได้วิดีโอคอนเฟอเรนท์กับกรมควบคุมโรค เพื่อสอบถามและฟังรายงานสถานการณ์ โดยพบว่ามีพื้นที่เสี่ยง 3 จุด คือห้างแหลมทอง ห้างเซ็นทรัล และโรงแรมดีวารี โดยวันนี้(14ก.ค.)  จะเดินทางไปพร้อมกับชุดปฏิบัติการกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ
82906190 595202651426433 7172125799664303551 n
“ทหารอียิปต์ ไม่ใช่แขกของรัฐบาลเหมือนผู้บัญชาการทหารบกที่ได้รับยกเว้น แต่ฝ่าฝืนคำสั่งของจังหวัด และเจ้าหน้าที่ โดยไม่ยอมให้ตรวจ และไม่ฟังคำสั่ง ของจังหวัดโดยอ้างว่าได้รับสิทธิพิเศษ ไม่จำเป็นต้องตรวจ”
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight