World News

เปิดฉากเลือกตั้ง! ชาวสิงคโปร์พร้อมใจออกไปใช้สิทธิ

สิงคโปร์เปิดคูหาเลือกตั้งแล้ว เพื่อให้ประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 2.65 ล้านคนได้ออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งทั่วประเทศ

หลังจากการหาเสียงมาตลอด 9 วันที่ผ่านมา ท่ามกลางความท้าทายจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (10 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สิงคโปร์ก็ได้เปิดคูหาเลือกตั้งแล้ว โดยที่ประชาชนจำนวนมากพากันออกมาใช้สิทธิของตัวเอง ตั้งแต่ช่วงเช้า

singas
ภาพ : Twitter @ChannelNewsAsia

สิงคโปร์จะปิดคูหาเลือกตั้งในเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะเริ่มนับคะแนนทันที โดยคาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในคืนวันนี้ หรืออาจจะเป็นช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.)

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของสิงคโปร์ ได้กำหนดมาตรการป้องกันเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งรวมถึง การติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดอุณหภูมิ ผู้มาใช้สิทธิ์ที่จุดเลือกตั้ง การสวมถุงมือแบบใช้แล้วทิ้ง และคุมเข้มกฎการเว้นระยะห่างทางสังคม

พรรคกิจประชาชน (PAP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ได้พยายามอย่างมากที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ด้วยการชูแคมเปญที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง วัย 68 ปี กล่าวว่า การหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้แตกต่างจากที่ผ่านมา แต่ก็ถือว่าเหมาะสมกับความท้าทายใหญ่หลวงที่รออยู่ เพราะที่ผ่านมา มักเป็นการเร่งเร้าให้คนออกไปใช้สิทธิ์ แต่ครั้งนี้เป็นการหารือประเด็นต่างๆ การจัดลำดับความสำคัญ ความท้าทายและการแก้ปัญหาอย่างสุขุม จริงจัง และใจเย็นว่าจะร่วมใจกันผ่านพ้นได้อย่างไร

สิ่งที่ประชาชนกังวลมากที่สุดคือ ความมั่นคงในการทำงาน และรายได้ดังนั้นไม่ว่าใครจะขึ้นเป็นผู้นำและรัฐบาล ก็จะต้องมุ่งมั่นทุ่มเทในเรื่องนี้ทันที ที่เสร็จสิ้นการเลือกตั้ง

แม้สิงคโปร์จะมีมาตรการห้ามสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งในระหว่างที่มีการรณรงค์หาเสียงนั้น แต่บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า พรรค PAP จะสามารถคว้าชัยชนะได้อย่างง่ายดายในการครองเสียงข้างมากในรัฐสภา และจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo