World News

สิงคโปร์ยุบสภา! กำหนดเลือกตั้ง 10 ก.ค. ปล่อยรัฐบาลใหม่จัดการโควิด-19 ต่อ

สิงคโปร์ประกาศยุบสภา พร้อมกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 10 กรกฎาคมนี้  พอใจประเทศอยู่ในสถานะที่มีเสถียรภาพ สามารถดำเนินการหาเสียง และจัดเลือกตั้งได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ แถลงผ่านโทรทัศน์วันนี้ (23 มิ.ย.) ว่า นายฮาลิมาห์ ยาคอบ ประธานาธิบดีสิงคโปร์ ลงนามยุบสภาแล้ว และจะมีเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ เพื่อให้รัฐบาลหลังการเลือกตั้งครั้งนี้รับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และเรื่องอื่นๆ ได้ดีขึ้น

lee

นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์พูดอีกว่า การเลือกตั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นนี้ จะทำให้รัฐบาลชุดใหม่ ที่มีวาระ 5 ปี ได้รับฉันทามติใหม่จากประชาชน ในโจทย์ และบริบทของประเทศและของโลกทีเปลี่ยนไป

“รัฐบาลใหม่ที่ทุกท่านจะเลือกมาทำหน้าที่ จะมีหน้าที่ตัดสินใจในเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง” นายลี เซียน ลุง กล่าว

“การตัดสินใจเหล่านี้จะส่งผลต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของทุกท่าน และกำหนดทิศทางของสิงคโปร์ในอีกหลายปีต่อจากนี้ ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึงหลังระยะเวลา 5 ปีในวาระของรัฐบาลชุดใหม่ด้วย”

ส่วนวันรับสมัครลงเลือกตั้งจะจัดขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ เท่ากับว่าผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของสิงคโปร์มีเวลาหาเสียงไม่ถึง 10 วันเท่านั้น ส่วนวันเลือกตั้งก็จะประกาศให้เป็นวันหยุดเพื่อให้ทุกคนออกไปใช้สิทธิ์อีกด้วย โดยการเลือกตั้ง ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ จะเป็นครั้งที่ 13 ของสิงคโปร์ นับตั้งแต่ประกาศเอกราช

นายลี อธิบายถึงสาเหตุ ที่เขาตัดสินกำหนดให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วว่า เป็นเพราะเขา “พอใจ” ที่การเลือกตั้งจะสามารถทำได้อย่างปลอดภัย และบรรดาพรรคการเมือง สามารถหาเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะสถานการณ์ในสิงคโปร์ ค่อนข้างมีเสถียรภาพ

“ทางเลือกอื่น คือ รอจนกว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะจบลง แต่เราไม่มีอะไรมารับประกันได้ว่า การระบาดนี้ จะสิ้นสุดลงก่อนที่รัฐบาลชุดปัจจุบัน จะดำรงตำแหน่งครบวาระในเดือนเมษายนปีหน้า และนี่คือสาเหตุที่ผมตัดสินใจ ที่จะให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในตอนนี้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo