World News

อียูไฟเขียว ‘เรมเดซิเวียร์’ รักษาโควิด เจรจาซื้อบริษัทเดียวกับสหรัฐ

คณะกรรมาธิการยุโรปอนุมัติ ให้ใช้ยาต้านไวรัสเรมเดซิเวียร์ (remdesivir) สำหรับการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กลายเป็นยาตัวแรกที่ได้รับอนุญาตให้ใช้รักษาโรคโควิด-19 ในระดับสหภาพยุโรป 

สเตลลา ไคเรียคิเดส กรรมาธิการด้านความปลอดภัยอาหารและยา ของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า “การอนุมัติยาตัวแรกสำหรับรักษาโรคโควิด-19 ในวันนี้เป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้กับไวรัสตัวนี้… เราพยายามทุกวิถีทางที่จะรับประกันการรักษาหรือวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาที่มีประสิทธิภาพ”

GettyImages 1222349380

ทั้งนี้ อียูเร่งการอนุมัติยาให้เร็วขึ้นภายในระยะเวลาอันสั้นกว่าปกติ แต่ก็ยังช้ากว่าสหรัฐ ที่มีรายงานข่าวว่า กำลังกว้านซื้อยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งผลิตโดยบริษัทกิลเลียด ไซเอนเซส เป็นจำนวนมาก

ขณะโฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป แถลงว่า อียูรับทราบข่าวการเคลื่อนไหวของสหรัฐ จากรายงานของสื่อ ซึ่งหมายความว่า รัฐบาลสหรัฐไม่สนใจที่จะแจ้งข้อมูลให้ประเทศพันธมิตรทราบล่วงหน้า ขณะนี้ อียูอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทกิลเลียด ไซเอนเซส เพื่อสำรอง “ปริมาณยาอย่างเพียงพอ”

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข และบริการบุคคล ของสหรัฐ ยืนยันว่าได้สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ยาเรมเดซิเวียร์ ที่กิลเลียด ไซเอนเซส ผลิตได้ในเดือนกรกฎาคม และอีกร้อยละ 90 ของยาที่ผลิตในเดือนสิงหาคม และกันยายน เพื่อกักตุนให้กับโรงพยาบาลในประเทศ สถานการณ์ที่ส่งผลให้เกิดความกังวลในยุโรป

อเล็กซ์ เอซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และบริการบุคคลสหรัฐ ระบุว่า ประธานาธฺบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ “ได้ทำข้อตกลงอันน่าทึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าชาวอเมริกันสามารถเข้าถึงยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ที่ผ่านการรับรองเป็นครั้งแรก”

ขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวของสหรัฐ ได้เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายประเทศ รวมถึงกลุ่มพันธมิตรของสหรัฐเอง เนื่องจากบางประเทศเคยเข้าร่วมการทดลองยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งเดิมทีถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรักษาโรคอีโบลา แต่ก็ประสบความล้มเหลว

สหรัฐยังประกาศใช้กฎหมายการผลิตเพื่อการป้องกัน (Defense Production Act) เพื่อจำกัดการส่งออกสินค้าทางการแพทย์บางรายการ ที่ผลิตในสหรัฐ นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ ส่วนการกว้านซื้อยาเรมเดซิเวียร์นั้นเป็นผลพวงมาจากสถานการณ์การระบาดใหญ่ในประเทศที่รุนแรงยิ่งขึ้น

ดร.แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อระดับแนวหน้าของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐยังควบคุมการระบาดใหญ่ “ไม่ได้ทั้งหมด” พร้อมระบุว่า จะไม่แปลกใจแต่อย่างใด ถ้ายอดผู้ป่วยใหม่จะพุ่งสูงถึง 100,000 รายต่อวัน หากแนวโน้มการติดเชื้อในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป

ปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสหรัฐ พุ่งเกิน 2.7 ล้านรายแล้ว โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิตมากกว่า 128,000 ราย ขณะยอดผู้ป่วยรายวันในหลายรัฐยังคงพุ่งสูง และมีหลายรัฐที่ยุติการเปิดเมือง หรือชะลอการเปิดเมืองแบบแบ่งระยะเป็นบางส่วน

สื่อสหรัฐ รายงานด้วยว่า กิลเลียดได้ประกาศราคายาเรมเดซิเวียร์ที่ 3,120 ดอลลาร์ (ประมาณ 97,000 บาท) สำหรับผู้ป่วยที่มีประกันเอกชน ซึ่งนักวิจารณ์ระบุว่า ราคาดังกล่าว “แพงเกินไป” เมื่อพิจารณาจากจำนวนเงินของผู้เสียภาษี ที่ใช้ลงทุนไปกับการพัฒนายา

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo