World News

จีนทดสอบ ‘ยาเรมเดซิเวียร์’ ต้านโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ กับ 761 ผู้ป่วย

จีนระบุ ขั้นตอนลงทะเบียนเพื่อการทดลองยาต้านไวรัสเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ทางคลินิกผ่านการอนุมัติแล้ว โดยมีผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ทั้งสิ้น 761 ราย เข้ารักษาด้วยยาชนิดนี้เมื่อวานนี้ (6 ก.พ.)

138758836 15809202482901n

หน่วยงานที่ร่วมอนุมัติในครั้งนี้ได้แก่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (MOST) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) และสำนักงานผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติจีน (NMPA)

เฉาปิน หัวหน้าโครงการทดลองทางคลินิกของยาดังกล่าว เปิดเผยว่า ยาเรมเดซิเวียร์เป็นยาที่ได้รับการพัฒนาโดย บริษัทกิลเลียด (Gilead Sciences) บริษัทเภสัชกรรมสัญชาติอเมริกัน

การทดลองกับเซลล์และในสัตว์ก่อนหน้านี้พบว่า ยาเรมเดซิเวียร์ออกฤทธิ์ต้านไวรัสโคโรนาที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส (SARS) และเมอร์ส (MERS) ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังเคยผ่านการทดสอบทางคลินิกกับเชื้ออีโบลา (Ebola) ในต่างประเทศด้วย โดยเฉาระบุว่าการวิจัยที่เกี่ยวข้องในจีนชี้ว่ายาเรมเดซิเวียร์ออกฤทธิ์ต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในระดับเซลล์ได้ค่อนข้างดี

การทดลองครั้งนี้ มีขึ้นในโรงพยาบาลนครอู่ฮั่นหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงโรงพยาบาลอู่ฮั่นจินอิ๋นถัน เป็นการร่วมจัดขึ้นโดยโรงพยาบาลมิตรภาพจีน-ญี่ปุ่น และสถาบันมาเทเรีย เมดิกา (Materia Medica) สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ของจีน (CAMS) และจะใช้วิธีวิจัยทั้งแบบสุ่ม การทดลองแบบอำพรางสองฝ่าย (double-blind) และการควบคุมยาหลอก (placebo) เพื่อป้องกันความเอนเอียงของผลการทดลอง

หวังเฉิน รองประธานสถาบันวิศวกรรมจีน (CAE) และประธานสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่าแม้หลายฝ่ายจะตั้งความหวังกับยาเรมเดซิเวียร์ แต่ยังต้องรอผลประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ที่แท้จริงในการทดลองทางคลินิกก่อน

ที่มา : Xinhua News

Avatar photo