COVID-19

‘สหรัฐ’ ไฟเขียวใช้ยา ‘เรมเดซิเวียร์’ รักษาผู้ป่วย ‘โควิด-19’ อาการหนัก

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) อนุมัติการใช้ยาต้านเชื้อไวรัส “เรมเดซิเวียร์” (Remdesivir) กับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาการอยู่ในขั้นวิกฤติแล้ว

rem

ระหว่างการพบปะพูดคุยกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่ห้องรูปไข่ ในทำเนียบขาวนั้น  นายแดเนียล โอเดย์  ซีอีโอ กิเลียด ไซแอนซ์ อิงค์ (Gilead Science Inc) ผู้ผลิตยาชนิดนี้ กล่าวว่า การที่เอฟดีเออนุมัติการใช้ยาเรมเดซิเวียร์  ถือเป็นก้าวสำคัญก้าวแรก และบริษัทจะบริจาคยาเรมเดซิเวียร์ จำนวน 1.5 ล้านขวด เพื่อช่วยรักษาผู้ป่วย

จำนวนยาที่บริจาคดังกล่าว คาดว่าจะเพียงพอสำหรับการรักษาผู้ป่วยอย่างน้อย 140,000 คน ขึ้นอยู่กับจำนวนวันที่ผู้ป่วยแต่ละรายจำเป็นต้องใช้ยานี้ในการรักษา

ขณะที่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ แจ้งว่าจะเริ่มแจกจ่ายยาไปตามโรงพยาบาล ตั้งแต่วันจันทร์นี้ (4 พ.ค.) เป็นต้นไป

ด้านดร.แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติ สหรัฐ กล่าวว่า ยาชนิดนี้จะเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ป่วยหนัก เหมือนกับที่ใช้ในการศึกษา จะไม่ใช้ทดสอบกับผู้ที่มีอาการป่วยไม่มาก

ก่อนหน้านี้ สถาบันโรคติดต่อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นไอเอช) ได้ทำการทดลองทางคลินิกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาเรมเดซิเวียร์ กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 1,063 คน ใน 68 ประเทศ โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่มย่อย คือกลุ่มที่ได้รับยาเรมเดซิเวียร์ กับกลุ่มที่อยู่ภายใต้การรักษาแบบควบคุมด้วยยาหลอก

ผลปรากฏว่าการใช้ยาเรมเดซิเวียร์ลดระยะเวลาการรักษาได้ประมาณ 31% โดยผู้ป่วยมีอการดีขึ้นภายใน 11 วันหลังได้รับยา เทียบกับการรักษา “ด้วยวิธีปกติ” ที่ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นภายใน 15 วัน

Avatar photo