Business

คนไทยพร้อมเที่ยว ยอดจองวอเชอร์ที่พักในประเทศพุ่ง100%

คนไทยพร้อมออกเที่ยว มาคาเลียส เผยคนไทยแห่จองที่พักภายในประเทศ โต 100% ชี้พฤติกรรมนักเที่ยว New Normal เน้นคุณภาพ ปลอดภัย เที่ยวกลุ่มเล็กลง

นางสาวณีรนุช ไตรจักร์วนิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย จำกัด แหล่งรวมและจำหน่ายวอเชอร์ที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศไทย เปิดเผยว่า มาคาเลียส มียอดสั่งซื้อวอเชอร์ที่พัก ตลอดเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมากว่า 10,000 ใบ หรือโตขึ้นกว่า 100% คิดเป็นมูลค่ากว่า 18 ล้านบาท จากเดิมที่มียอดสั่งซื้อเฉลี่ยเดือนละ 4,000-5,000 ใบ

คนไทยพร้อมออกเที่ยว

ทั้งนี้ เชื่อว่า เป็นผลมาจากแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวไทยยังคงหวาดกลัวการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ และความต้องการท่องเที่ยวมีเพิ่มมากขึ้นในช่วงล็อคดาวน์ ทำให้การนักท่องเที่ยวหลายคนซื้อวอร์เชอร์เก็บไว้ก่อนรอการคลายล็อคดาวน์ ค่อยนำออกมาใช้

นอกจากนี้ บริษัทยังเชื่อมั่นว่า ธุรกิจการท่องเที่ยวภายในประเทศ ต้องกลับคึกคักอีกครั้ง เนื่องจากมีปัจจัยบวกหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น นโยบายการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ที่รัฐบาลดำเนินการอย่างเคร่งครัด รวมไปถึงภาคธุรกิจโรงแรมที่พัก ที่อัดโปรโมชั่นต่างๆ มากมาย

“จากปัจจัยบวกที่มี สะท้อนได้ว่า คนไทยพร้อมออกเที่ยว และคาดว่า จะมียอดการสั่งจองวอเชอร์ท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากภาครัฐเริ่มผ่อนปรนการล็อคดาวน์ประเทศ และการกำหนดวันหยุดชดเชยแทนวันสงกรานต์ที่ผ่านมา จะส่งผลให้ประชาชนคนไทยเริ่มกลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง ” นางสาวณีรนุช กล่าว

1 คุณณีรนุช
ณีรนุช ไตรจักร์วนิช

อย่างไรก็ตาม รูปแบบการท่องเที่ยว หรือ พฤติกรรมการท่องเที่ยว ของคนไทย จะเปลี่ยนไปจากเดิม คือ เดินทางท่องเที่ยวเป็นกลุ่มขนาดเล็ก หรือ FIT (Free Individual Traveler) เช่น คู่รัก กลุ่มเพื่อน รวมไปถึงครอบครัวขนาดเล็ก มีการวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง แทนการใช้บริการเอเจนซี่นำเที่ยว

ขณะที่ พฤติกรรมการท่องเที่ยว จะเน้นวันธรรมดา เนื่องจากได้โปรโมชั่นที่ดีกว่า และมีจำนวนคนท่องเที่ยว ไม่มากเท่ากับวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ประกอบกับรูปแบบการทำงานของหลายคนเปลี่ยนไป จากทำงานที่ออฟฟิศ เป็นการทำงานที่บ้าน (Work From Home)

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ จะมองหาวอเชอร์ด้านการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ครบวงจร มีความปลอดภัยสูง ในราคาที่สมเหตุสมผล เช่น แพคเกจที่พักรวมบริการภายในและสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารในบริเวณใกล้เคียง เป็นต้น ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวรูปแบบ กลุ่มทัวร์ขนาดใหญ่จากต่างประเทศ (Inbound) อาจมีไม่มากนักในช่วงเวลาดังกล่าวไปจนถึงสิ้นปี

คนไทยพร้อมออกเที่ยว

ดังนั้น กลุ่มผู้ประกอบการ ธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ร้านค้า จำเป็นต้องปรับตัวรองรับ พฤติกรรมการท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยว ภายในประเทศ และปรับตัวให้เข้ากับ”ฐานวิถีการท่องเที่ยวใหม่” (New Normal Tourism) ที่เน้นคุณภาพ และความปลอดภัยเป็นหลัก

ปัจจุบัน ธุรกิจโรงแรม เริ่มมีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งมาตรการด้านสุขอนามัยของที่พัก พื้นที่ส่วนกลาง พนักงานที่ให้บริการ รวมไปถึงรูปแบบการให้บริการ เช่น เดิมอาหารเช้า จะจัดเป็นไลน์บุฟเฟ่ต์ที่ห้องอาหาร ก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นการให้บริการถึงห้องพัก เป็นต้น รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ ตั้งแต่การจองที่พักด้วย e-Voucher ไปจนถึงการชำระค่าบริการต่างๆ เพื่อลดการสัมผัส สร้างสังคมไร้เงินสด เป็นต้น

breakfast In bed

สำหรับ มาคาเลียส เป็น ออนไลน์ทราเวลแพลตฟอร์ม (Online Travel Platform) ที่เปิดให้บริการมากว่า 3 ปี โดยเน้นการจัดจำหน่ายวอเชอร์การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว และนำมาจัดแพคเกจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน จำหน่ายในรูปแบบอีวอเชอร์

ตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่เปิดให้บริการ พบว่า มีผู้เข้าเยี่ยมชมแพลตฟอร์ม กว่าหลายแสนคนต่อวัน มีดีลให้นักท่องเที่ยวได้เลือกใช้บริการกว่า 700 ดีล รวมถึงสเปเชียลดีล ในเทศกาลต่างๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo