Business

ไมเนอร์ ขานรับ เที่ยวปันสุข เปิดโรงแรมในเครือ 535 แห่ง เต็มรูปแบบ

ขานรับ เที่ยวปันสุข ไมเนอร์ ทยอยเปิดบริการโรงแรมในเครือ 535 แห่ง ทั้งใน และต่างประเทศ เตรียมรับดีมานด์กระตุ้นท่องเที่ยวปลายปี

นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ บริษัท ไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไมเนอร์ ขานรับ เที่ยวปันสุข ซึ่งเป็นนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวจากรัฐบาล เพื่อเตรียมรับความต้องการท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นในช่วงปลายปี

ขานรับ เที่ยวปันสุข

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ลุกลามตั้งแต่ต้นปี 2563 นานกว่า 4 เดือน จนส่งผลกระทบเชิงลบทั่วโลก แต่ล่าสุดสถานการณ์เริ่มดีขึ้น ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม เนื่องจากหลายประเทศ สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น จนมีมาตรการคลายล็อกดาวน์ ให้ธุรกิจและประชาชน กลับมาทำกิจกรรม และดำเนินวิถีชีวิตตามเดิม

สำหรับ ไมเนอร์ ได้เตรียมความพร้อมของกลุ่มธุรกิจโรงแรมในเครือทั่วโลก ที่จะกลับมาปฎิบัติการในรูปแบบ New Normal อีกครั้งเช่นกัน โดยบริษัทกำหนด การเปิดให้บริการอีกครั้ง (Reopening) แบบเต็มรูปแบบดังนี้

  • โรงแรมในประเทศไทย จำนวน 28 แห่ง รวมห้องพัก 5,009 ห้อง ซึ่งสร้างสัดส่วนรายได้ 14% เริ่มทยอยเปิดกลับมาเปิดให้บริการแล้ว เริ่มจากโรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ ในปลายเดือนพฤษภาคม, โรงแรมในหัวหินช่วงต้นเดือนมิถุนายน ตามด้วยโรงแรมบางแห่ง ในภูเก็ต เกาะสมุย พัทยาและขอนแก่น จะเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายน และ กรกฎาคม 2563

ขานรับ เที่ยวปันสุข

  • โรงแรมในภูมิภาคเอเชีย จำนวน 29 แห่ง รวมห้องพัก 2,988 ห้อง สัดส่วนรายได้ 4% โดยโรงแรมในประเทศจีน และในประเทศเวียดนาม ประสบความสำเร็จในการกลับมาเปิดให้บริการแล้ว ตามการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย ที่ส่งสัญญาณบวก ตั้งแต่เดือนเมษายน ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจโรงแรมในเครือของไมเนอร์ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าของโรงแรมมากกว่า 60% อยู่ในเอเชีย
  • โรงแรมในเครือ NH Hotel Group จำนวน 343 แห่ง รวม 51,151 ห้อง สัดส่วนรายได้ 67% จะกลับมาให้บริการอย่างเร็วที่สุด โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการโรงแรมได้ประมาณ 60% ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากหลายประเทศในภูมิภาคยุโรป เริ่มมีมาตรการคลายล็อกดาวน์ หรือออกประกาศการสิ้นสุดของการแพร่ระบาด

ธุรกิจโรงแรมในเครือไมเนอร์ 4 1

นอกจากนี้ ยังพบว่า ภาครัฐของประเทศต่าง ๆ ได้ออกมาตรการ ช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ และสนับสนุนภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของโลก อาทิ รัฐบาลเวียดนามออกแคมเปญพิเศษ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของคนในประเทศ เช่น การลดราคาโรงแรม-ที่พัก และตั๋วเครื่องบิน

ขณะที่รัฐบาลไต้หวัน ได้วางแผนช่วยสมทบทุนธุรกิจในภาคการท่องเที่ยว รวมไปถึงส่วนลดค่าสาธรณูปโภค การให้เงินสงเคราะห์แรงงานในอุตสาหกรรมนี้

ส่วนประเทศนอร์เวย์ ออกมาตรการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งใช้กับการขนส่งผู้โดยสารที่พัก กิจกรรมทางวัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่จนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เป็นต้น

สำหรับประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เสนอแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ของภาครัฐ ซึ่งในแผนนี้ ประกอบด้วย 3 มาตรการ ได้แก่ “เที่ยวปันสุข” โดยจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน ซื้อบัตรกำนัลดิจิทัล สำหรับนำไปใช้เป็นค่าห้องพัก, “เราไปเที่ยวกัน” โดยสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่พัก และกิจกรรมของ ธุรกิจโรงแรม และ “กำลังใจ” เพื่อเป็นการตอบแทน บุคลากรทางการแพทย์ ราว 1.2 ล้านคน

ธุรกิจโรงแรมในเครือไมเนอร์ 2

ล่าสุด รัฐบาลยังมีมติ ยกเว้นค่าธรรมเนียม ประกอบ ธุรกิจโรงแรม เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ตลอดจนนโยบายอื่น ๆ ที่จะมีในอนาคตอีกจำนวนมาก ซึ่ง ไมเนอร์ มีแผนการจัดกิจกรรมทางการตลาด ให้สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลไทย เพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายของกลุ่มลูกค้าคนไทย

ที่สำคัญคือ ในการ ขานรับ เที่ยวปันสุข ครั้งนี้ ธุรกิจโรงแรมในเครือ ไมเนอร์ ทั้งหมด 530 โรงแรมทั่วโลก จะปฏิบัติตามคำสั่ง และแนวทางจากรัฐบาลแต่ละประเทศ และองค์การอนามัยโลก อย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo