Politics

‘ประชาธิปัตย์’ ขำแรงปมรัฐบาลไม่มีงบ ‘เลือกตั้งท้องถิ่น’ จี้ถึงเวลากำหนดไทม์ไลน์

ประชาธิปัตย์ขำแรงปมรัฐบาลไม่มีงบ เลือกตั้งท้องถิ่นเพราะเอาเงินไปช่วยโควิด-19 จวกอย่าทำตัวหวงอำนาจ ถึงเวลากำหนดไทม์ไลน์เลือกตั้งให้ชัดเจน

cb6d3a5d29e374035baaeead290f5d19

จากกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า การจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นมีปัญหาเรื่องงบประมาณ เนื่องจากมีการโยกงบประมาณที่ตั้งไว้ ไปใช้ในการแก้ปัญหาโควิด-19 แล้วนั้น

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การอ้างเรื่องไม่มีงบประมาณเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น และที่อ้างว่า ต้องเอางบประมาณไปแก้ปัญหาโควิด-19  ยิ่งตลกเข้าไปใหญ่ เพราะงบประมาณที่ใช้เรื่องแก้โควิด-19  รวมถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากโควิด-19 ก็มี พ.ร.ก. 3 ฉบับอยู่แล้ว รวมทั้งขณะนี้ก็จะมีงบประมาณจาก พ.ร.บ.โอนงบประมาณอีกส่วนหนึ่งมาใช้จ่ายเรื่องโควิด-19 ด้วย

การที่รัฐบาลยังไม่ให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยอ้างว่า ไม่มีงบประมาณ น่าจะเกิดจากทัศนคติของผู้มีอำนาจที่คุมท้องถิ่นไว้ในมือมานานหลายปี จนไม่อยากให้อำนาจที่มีอยู่หลุดลอยไป รัฐบาลควรคืนอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งท้องถิ่นได้แล้ว ไม่ควรมีข้ออ้างใดๆ มาถ่วงเวลาไม่ให้ประชาชนใช้สิทธิ์ใช้เสียงของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยในการกำหนดการบริหารจัดการท้องถิ่นด้วยมือของตนเอง

กกต. ลงพื้นที่ความพร้อมจัดเลือกตั้งใหม่ 19042

ที่ผ่านมาเวลาถามเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นกับผู้มีอำนาจ ก็มักจะโยนกันไปมาระหว่างรัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาถึงวันนี้ กกต. ยืนยันชัดเจนว่าพร้อม ระเบียบต่างๆ ดำเนินการเสร็จแล้ว กกต. ได้รับการจัดสรรงบที่ใช้ในการกำกับดูแลการเลือกตั้งท้องถิ่น 800 ล้านบาท งบส่วนนี้ยังอยู่ ไม่ได้เอาไปใช้แก้ไขปัญหาโควิด-19 แต่อย่างใด

กกต. ประกาศชัดเจนว่าพร้อมจะดำเนินการทันทีที่รัฐบาลประกาศให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น เมื่อ กกต. ประกาศชัดเจนอย่างนี้ รัฐบาลจึงไม่ควรหวงอำนาจของประชาชนไว้เป็นอำนาจของตนเอง

ขอเรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดไทม์ไลน์ของการเลือกตั้งท้องถิ่นให้ชัดเจนว่า จะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นรูปแบบต่างๆ เมื่อไหร่ อย่างไร เพื่อให้ทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมที่จะเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม อันเป็นการส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองในระดับฐานรากอย่างแท้จริง

นายก1

นายกฯ บอกเลือกตั้งปีนี้แน่

ทั้งนี้ เมื่อวาน (15 มิ.ย. 63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ตนจะพิจารณาเอง ทั้งหมดขึ้นอยู่กับกฎหมาย ความพร้อมของกระทรวงมหาดไทย และ กกต. ถ้าเป็นไปได้จะมีการเลือกตั้งสักอย่างในปีนี้ ขอให้รอเวลาก่อน

สำหรับกรณีที่มีความเป็นห่วงว่า งบประมาณอาจถูกโยกไปใช้เพื่อแก้ไขปัญหาโควิด-19 จนไม่เพียงพอต่อการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวหาทางดูก่อนว่า ทำได้หรือไม่ได้

เมื่อถามว่า เหตุใดถึงมั่นใจว่าจะเลือกตั้งได้ในปีนี้ ทั้งที่สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่จบลง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยืนยันว่า ตนจะทำให้เกิดขึ้นให้ได้และประชาชนก็ต้องร่วมมือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo