Politics

‘มท.1’ ลั่น! ปีหน้าเปิดคูหาเลือกตั้งท้องถิ่นแน่ ประชาชนเตรียมตัวใช้สิทธิ์

บิ๊กป๊อก” ลั่น!  ปีหน้าเปิดสังเวียน เลือกตั้งท้องถิ่นแน่ ขอประชาชนเตรียมตัวหย่อนบัตร

อนุพงศ์ เผ่าจินดา

เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) อยู่ระหว่างเตรียมออกข้อบัญญัติการใช้จ่ายในการเลือกตั้ง แต่ฐานตัวเลขที่คิด เป็นฐานของการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2554 เป็นค่าใช้จ่ายโดยประมาณ อาจจะยังไม่ตรงความเป็นจริง

ดังนั้นการทำข้อบัญญัติที่ตรงตามความเป็นจริงจะต้องรอ กกต. ออกระเบียบให้ครบถ้วนก่อน ขณะนี้ใกล้จะเสร็จแล้ว ขณะที่เรื่องงบประมาณคงต้องรอดูว่ารายได้ที่ อปท. มี รวมถึงรายได้ที่รัฐบาลจะจัดสรรให้เพียงพอหรือไม่ หาก พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ออกมาแล้ว ก็จะสามารถตอบได้ว่าพร้อมเมื่อไร

000 1EQ4IV

ในส่วนของ กกต. หลังจากออกระเบียบเรียบร้อยแล้ว จะต้องมีการแบ่งเขตการเลือกตั้ง เมื่อทราบทั้ง 2 ส่วนแล้ว ก็จะมีการทำเรื่องถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะกำหนดวันเมื่อไหร่ อย่างไร ส่วนจะเลือกพร้อมกันทั้งประเทศหรือไม่นั้น กกต. ก็มีส่วนในการพิจารณา เพราะการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นไปถึงองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ใช้เจ้าหน้าที่เป็นจำนวนมาก แต่ยืนยันว่าไม่สามารเลือกพร้อมองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)ได้แน่นอน

“การเลือกตั้งเป็นเส้นทางที่เราจะต้องเดินไป ผมยืนยันว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะต้องเกิดขึ้นในปี 2563 แน่นอน ขอให้เป็นไปตามกลไกของประชาธิปไตยที่ต้องเป็น ผู้ที่พร้อมจะทำงานเพื่อสังคม ก็เตรียมตัวที่จะมาลงเลือกตั้ง ประชาชนเองก็เตรียมตัวใช้สิทธิ์ และเลือกคนที่ดี” พล.อ.อนุพงษ์กล่าว

Avatar photo