Politics

‘ศรีสุวรรณ’ บุกทำเนียบวันนี้ จี้ ครม. จัดการ ‘เลือกตั้งท้องถิ่น’ อย่าประวิงเวลา

วันนี้ (15 มิ.ย. 63) “ศรีสุวรรณ” บุกทำเนียบ! จี้ ครม. จัดการ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ขู่อย่ามัวประวิงเวลา ยื้ออำนาจ ถ้าช้ายื่นศาลเอาผิด “ครม.” ยกชุด

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า เดิมรัฐบาลประกาศว่า จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นได้ภายในปี 2563 แต่ล่าสุดพบว่าถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ศรีสุวรรณ11 1

โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาโบ๊ยให้ไปถามความชัดเจนเรื่องกรอบเวลากับกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ อ้างว่าต้องมีความพร้อมในเรื่องของกฎระเบียบ ความพร้อมของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง และความพร้อมของประชาชน รวมไปถึงงบประมาณที่จะใช้ในการจัดเลือกตั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้มีความพร้อม แต่มีการดึงไปใช้ในเรื่องของโควิด-19 และไม่แน่ใจว่างบประมาณที่โอนเข้ามางบกลาง จะโยกออกมาใช้ในส่วนนี้ได้หรือไม่นั้น

กรณีดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า มีความพยายามของรัฐบาลที่จะประวิงเวลายื้ออำนาจของตนเอง ผ่านกลไกของท้องถิ่นที่รัฐบาลได้ครอบงำไว้เบ็ดเสร็จแล้ว ทั้งๆ ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 252 ที่ระบุว่า สมาชิกสภาท้องถิ่นต้องมาจากการเลือกตั้ง และขัดต่อกฎหมายท้องถิ่นทุกฉบับ ขัดต่อหลักประชาธิปไตย

เพราะปล่อยให้ผู้บริหารท้องถิ่นครองอำนาจมาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมากกว่า 7-8 ปี บางแห่งให้ข้าราชการรักษาการในตำแหน่งผู้บริหารมามากกว่า 5-6 ปี ตั้งแต่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  และในช่วงรักษาการก็มีการแต่งตั้งลูกเมียทายาทคนสนิทเข้ามาดำรงตำแหน่ง กินเงินภาษีประชาชนกันเต็มคราบ ประชาชนในแต่ละท้องถิ่นทำอะไรไม่ได้ เพราะติดเงื่อนไขคำสั่ง คสช.

แต่บัดนี้มีรัฐธรรมนูญใหม่แล้ว คสช. สลายตัวไปแล้ว มีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจนครบขวบปีแล้ว แต่กลับพยายามประวิงเวลายื้อการเลือกตั้งท้องถิ่นที่เป็นสิทธิของประชาชน โดยชอบออกไปอีก โดยการอ้างสารพัดจะยกมาอ้าง ซึ่งไม่อยู่บนฐานข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายแต่อย่างใด

เลือกตั้งท้องถิ่น

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 142 ระบุไว้ชัดเจนว่า ภายหลังจากกฎหมายนี้ใช้บังคับ ให้มีการ เลือกตั้งท้องถิ่น โดยให้ คสช .แจ้งไปยัง กกต. หากไม่มี คสช. แล้ว ให้เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดังนั้นการเลือกตั้งท้องถิ่นจึงไม่ใช่อำนาจของกระทรวงมหาดไทยที่จะกำหนดกรอบเวลาได้ และขณะนี้ กกต.ได้ออกระเบียบสำหรับใช้ในการเลือกตั้งเสร็จสิ้นมานานแล้ว

ส่วนงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งประมาณ 2-3 พันล้านก็สามารถใช้งบกลางได้อยู่แล้ว ส่วนการจะกระทบต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้นเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น เพราะการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.ลำปาง) ยังเกิดขึ้นได้ ไฉนเลยการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศจะเกิดขึ้นไม่ได้โดยเร็ว เว้นแต่รัฐบาลยังหวงอำนาจ และยังมีผลประโยชน์แอบแฝงอยู่กับผู้บริหารท้องถิ่นเดิมอยู่เท่านั้น

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯ จึงจะนำคำร้องไปยื่นให้ ครม. ได้ตัดสินใจเพื่อให้มีมติแจ้งไปยัง กกต. เพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศโดยเร็ว และหากยังมีการใช้เล่ห์ฉลประวิงเวลาไว้ สมาคมฯ จะนำหลักฐานนี้ไปยื่นฟ้องต่อศาลเอาผิด ครม. ทั้งคณะต่อไป โดยจะไปยื่นคำร้องในวันนี้ (15 มิ.ย. 63) เวลา 13.00 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบ” นายศรีสุวรรณกล่าว

ยกเลิกเคอร์ฟิว

ทั้งนี้ เมื่อวาน (14 มิ.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของการจัดการ เลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ต้องไปถามกระทรวงมหาดไทย โดยตามขั้นตอนแล้ว ต้องมีความพร้อมในเรื่องของกฎระเบียบ, กกต., ประชาชน และงบประมาณ

ในเรื่องของงบประมาณตอนนี้ถือว่า เป็นเรื่องสำคัญ เพราะก่อนหน้านี้พร้อมแล้ว แต่มีการดึงไปใช้ในเรื่องของโควิด-19 ส่วนจะต้องกันงบใหม่หรือไม่นั้น ส่วนใหญ่แล้วค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ท้องถิ่นนั้นๆ แต่เราจะรับผิดชอบในค่าใช้จ่ายของส่วนกลางของ กกต.

เมื่อถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นจะต้องกันงบประมาณใหม่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนกลางนั้น ใช้งบกลาง และอย่างน้อยก็มีงบที่เพิ่งมีการปรับเข้ามาตามร่าง พ.ร.บ.โอนงบ พ.ศ.2563 แต่ท้องถิ่นไม่มีงบกลาง ไม่รู้ว่าจะโยกออกได้หรือไม่

ทั้งนี้ ตนไม่ได้หมายความว่าเรื่องงบประมาณเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด เพียงแต่บอกว่าต้องพิจารณาอะไรบ้าง หากกระทรวงมหาดไทยมีความพร้อมแล้วก็ต้องมีการเสนอมาที่รัฐบาล เพื่อแจ้ง กกต. ให้กำหนดวันเลือกตั้ง

“วันนี้แค่จะมีการเลือกตั้งซ่อมที่ลำปางเขต 4 ก็มีปัญหาแล้ว เพราะมีการแจ้งมาที่ตนว่า เพียงส่งเจ้าหน้าที่ไปเตรียมการเลือกตั้งก็ตัวก็ถูกกักตัวไว้ 14 วัน ดังนั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งด้วยเช่นกัน” นายวิษณุกล่าว

วัฒนา เมืองสุข2

จากคำสัมภาษณ์ดังกล่าวของนายวิษณุ ส่งผลให้พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ออกมาคัดค้านจำนวนมาก เช่น นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าไม่ต่างกับการเดินไปตบหน้าประชาชน หนำซ้ำยังโยนภาระให้ประชาชนว่า การที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้โดยเร็ว เพราะนำเงินมาเยียวยาประชาชนหมดแล้ว

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวผ่านเพจเฟซบุ๊ก Watana Muangsook ว่า ทางออกเดียวคือ เปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เลือกคนที่เชื่อถือมาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างสันติ ผิดไปจากนี้อย่าหาว่าไม่เตือน ความอดทนของประชาชนมีข้อจำกัดเหมือนกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo