World News

หน่วยข่าวกรองแคนาดาเตือนรัฐบาลแล้ว จับลูกสาว ‘หัวเว่ย’ สะเทือนระดับโลก

หน่วยข่าวกรองแคนาดาเคยเตือนรัฐบาลแล้วว่า การจับกุมลูกสาว “หัวเว่ย” จะสั่นสะเทือนระดับโลก ส่งผลต่อความสัมพันธ์กับจีน

10591082 3x2 700x467
เมิ่ง วันโจว

เอกสารฉบับใหม่ที่เผยแพร่โดยศาลประเทศแคนาดาระบุว่า หน่วยข่าวกรองแคนาดา (CSIS) เคยเตือนรัฐบาลแล้วว่า การจับกุม เมิ่ง วันโจว ลูกสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ย จะทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนระดับโลกและกระทบความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับจีนอย่างร้ายแรง

“การจับกุมมีแนวโน้มจะส่งแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลก”

“การวางแผนจับกุมครั้งนี้ จะทำให้เกิดผลกระทบตามมาทั้งในระดับนานาชาติและระดับทวิภาคี”

ทั้งนี้ หน่ายข่าวกรองแคนาดาได้รับคำแนะนำจาก สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ให้วางแผนจับกุม เมิ่ง วันโจว เมื่อเธอเดินทางมาถึงสนามบินแวนคูเวอร์ในประเทศแคนาดาเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา

โดย เมิ่ง ถูกทางการสหรัฐกล่าวหาว่า ฉ้อโกงธนาคาร ด้วยการทำให้ธนาคาร HSBC เข้าใจผิดเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างหัวเว่ยกับบริษัทในอิหร่าน ทำให้ธนาคาร HSBC เสี่ยงจะถูกปรับ และถูกลงโทษฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของรัฐบาลสหรัฐ

104743638 051133777afp

สำหรับ เมิ่ง หรืออีกชื่อหนึ่งว่า แคที เมิ่งนั้น เป็นบุตรสาวของ เริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ผู้ผลิตมือถือรายใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก รองจากซัมซุง ของเกาหลีใต้ โดยหลายฝ่ายมองว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นความพยายามของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะจัดการกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ๆ ของจีน

การควบคุมตัวเมิ่ง ยังเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีทรัมป์ หารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นอกรอบการประชุมผู้นำ G20 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งจะทำให้ฝ่ายจีนรู้สึกเหมือนกับโดนตบหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo