World News

‘ทำเนียบขาว’ จ่อคุยยักษ์เทคโนฯ หารือแบน ‘หัวเว่ย’

ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว “แลร์รี คุดโลว์” เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกับเหล่าผู้บริหารบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ และซอฟต์แวร์ของสหรัฐ ในวันจันทร์นี้ (22 ม.ค.) เพื่อหารือถึงเรื่องที่สหรัฐสั่งห้ามขายสินค้าให้กับ “หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ โค” ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน

white house.0.0

รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า “สตีเวน มนูชิน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ จะเข้าร่วมการหารือดังกล่าว ที่ได้เชิญบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ๆ อย่าง อินเทล คอร์ป และควอลคอมม์ อิงค์ เข้าร่วม ทั้งยังอาจมีผู้บริหารจากบรอดคอม อิงค์ และไมโครซอฟท์ มาด้วยเช่นกัน

ขณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่ง ยืนยันถึงกำหนดการประชุมดังกล่าว และว่าผู้บริหารจากกูเกิล และไมครอน ก็จะเข้าร่วม แต่บอกว่า เป็นการประชุมเพื่อหารือในเรื่องเศรษฐกิจ

“อาจจะมีการหยิบเรื่องหัวเว่ยขึ้นมาพูดถึง แต่เรื่องนี้ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้พวกเขาจัดประชุมขึ้นมา” เจ้าหน้าที่รายนี้ ระบุ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ในอนาคตของบริษัทสหรัฐ กับหัวเว่ย ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่สุดของโลก ยังไม่มีความชัดเจน หลังจากที่รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนรายนี้ โดยให้เหตุผลในเรื่องความมั่นคง

การขึ้นบัญชีดำดังกล่าว ทำให้บริษัทสหรัฐขายสินค้าให้กับหัวเว่ยไม่ได้ ถ้าไม่มีใบอนุญาตพิเศษ แต่เมือเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศว่า บริษัทอเมริกันสามารถกลับไปทำการค้ากับหัวเว่ยได้อีกครั้ง ส่วนหนึ่งของการฟื้นเจรจาด้านการค้ากับรัฐบาลจีน

อย่างไรก็ดี แม้จะผ่านการประกาศมาหลายสัปดาห์แล้ว แต่รายละเอียดในนโยบายใหม่ของเรื่องนี้ก็ยังไม่ออก

Avatar photo