World News

‘เมิ่ง วันโจว’ ฟ้องแคนาดาจับตัวผิดกฎหมาย

ซีเอฟโอหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ “เมิ่ง วันโจว” ยื่นฟ้องทางการแคนาดา อ้างควบคุมตัวเธออย่างไม่ถูกกฎหมายเมื่อปีที่แล้ว หลังจากได้รับคำร้องขอจากสหรัฐให้ส่งตัวเธอในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

meng
เมิ่ง วันโจว

คณะทนายความของนางเมิ่ง เปิดเผยวานนี้ (3 มี.ค.)ว่า ได้ยื่นเรื่องต่อศาลสูงสุดในบริติช โคลัมเบีย ของแคนาดาตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (1 มี.ค.) ฟ้องรัฐบาลแคนาดา รวมถึง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติแคนาดา กรณีเข้าจับกุมตัวเธอเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

เนื้อหาในคำฟ้องระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสอบสวนนางเมิ่ง แทนที่จะจับกุมตัวเธอในทันที ทั้งยังได้ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเธอไป และเปิดดูเนื้อหาภายในอย่างผิดกฎหมาย

การฟ้องร้องข้างต้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่กระทรวงยุติธรรมแคนาดา อนุมัติให้ดำเนินกระบวนการส่งตัวนางเมิ่ง ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้กับสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะมีการไต่สวนเรื่องนี้ที่ศาลในแวนคูเวอร์

ทั้งนี้ นางเมิ่งถูกทางการแคนาดาเข้าควบคุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามคำร้องขอของสหรัฐ ที่กล่าวหาเธอว่า ให้ความช่วยเหลือหัวเว่ย บริษัทที่บิดาของเธอเป็นผู้ก่อตั้งขึ้นมา หนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟน และเครือข่ายโทรคมนาคมรายใหญ่สุดของโลก ละเมิดข้อห้ามของสหรัฐในเรื่องการคว่ำบาตรอิหร่าน

ในปลายเดือนเดียวกันนั้น ศาลแคนาดาอนุมัติให้ประกันตัวเธอ แต่คงอยู่ภายใต้คำสั่งกักบริเวณในบ้านพักที่แวนคูเวอร์

eight col 035 bjl371182

ต่อมาในวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ตั้งข้อหาอาญาอย่าเป็นทางการต่อนางเมิ่ง หัวเว่ย และบุคคลที่เกี่ยวข้องอีก 2 ราย โดยกล่าวหาถึงความเชื่อมโยงกับการฉ้อโกงะนาคาร

นอกจากนี้ ยังดำเนินคดีแยกต่างหากอีกคดีหนึ่ง ตั้งข้อหาหัวเว่ย ขโมยความลับทางการค้าจากที โมบายล์ ยูเอสเอ

Avatar photo