World News

‘โคเรียนแอร์’ หนีตาย! เตรียมตัดสินใจขายหุ้นเพิ่มทุน 820 ล้านดอลลาร์

“โคเรียนแอร์” ขายของหนีตาย เตรียมตัดสินใจขายหุ้นเพิ่มทุน 820 ล้านดอลลาร์ ทิ้งทรัพย์สินและหน่วยธุรกิจถือเงินสด ตั้งเป้ากลับมากางปีก 32 เส้นทางเดือนหน้า

kore

วันนี้ (11 พ.ค.) มีข่าวใหญ่ในอุตสาหกรรมการบินจากภูมิภาคลาตินอเมริกา เมื่อ อาเวียงกา (Avianca) สายการบินแห่งชาติโคลัมเบียและเป็นสายการบินที่ให้บริการต่อเนื่องยาวนานเป็นอันดับ 2 ของโลก ได้ยื่นล้มละลายต่อศาลสหรัฐ เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์และปรับโครงสร้างหนี้

ในฝั่งเอเชีย สำนักข่าวยอนฮับของประเทศเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมการบินว่า โคเรียนแอร์ สายการบินแห่งชาติของเกาหลีใต้ กำลังตัดสินใจว่า บริษัทจะขายหุ้นเพิ่มทุนมูลค่า 1 ล้านล้านวอน หรือ 820 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยพยุงสายการบินจากในวิกฤติไวรัสโควิด-19 หรือไม่

โดยโคเรียนแอร์วางแผนจะประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ในวันพุธนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะออกหุ้นเพิ่มจำนวนเท่าใดและกำหนดเวลาในการให้สิทธิ์ เบื้องต้นจะให้สิทธิ์ผู้ถือหุ้นเดิมเป็นคนซื้อก่อน จากนั้นจึงให้สิทธิ์แก่ประชาชนทั่วไป

fig 11 05 2020 12 00 27

จากวิกฤติไวรัสโควิด-19 ปัจจุบันสายการบินโคเรียนแอร์ต้องระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศราว 90% โดยยังคงให้บริการ 55 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ใน 13 เส้นทางระหว่างประเทศ ลดลงจากเดิมที่มีมากกว่า 900 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ใน 110 เส้นทางทางระยะยาว รวมถึงมีนโยบายให้พนักงาน 70% จากทั้งหมด 2 หมื่นคนพักงาน โดยได้รับค่าจ้างเป็นเวลา 6 เดือน

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ในขั้นตอนการขายทรัพย์สินที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักเพื่อรักษาสภาพคล่อง และมีรายงานว่า บริษัทกำลังตัดสินใจขายหน่วยธุรกิจหลัก เช่น อาหารบนเครื่อง การซ่อมบำรุง และทรัพย์สินด้วย โดยธนาคารผู้ปล่อยกู้ต้องการให้สายการบินส่งแผนฟื้นฟูมาให้พิจารณาภายในเดือนนี้

รอยเตอร์รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเดือนที่แล้วธนาคารของรัฐในประเทศเกาหลีใต้รับปากว่า จะให้กู้เงิน 1.2 ล้านล้านวอนเพื่อรักษาสภาพคล่องของโคเรียนแอร์ โดยบริษัทวางแผนว่า จะกลับมาบิน 146 เที่ยวต่อสัปดาห์ ในเส้นทางระหว่างประเทศ 32 เส้นทางในเดือนมิถุนายนนี้

Avatar photo