World News

‘น้ำมัน’ ขยับถึง 26 ดอลล์ แรงหนุนปริมาณสำรองสหรัฐร่วง-หวังเศรษฐกิจฟื้น

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐวันนี้ (14 พ.ค.) พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง จากปริมาณน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐ ที่ร่วง และสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ปริมาณน้ำมันสำรองโลกจะลดต่ำลง

oil 1

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน เคลื่อนไหวล่าสุดที่ระดับ 26.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขยับขึ้น 79 เซนต์ หรือ 3.12% ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ทะเลเหนือ ในตลาดลอนดอน อังกฤษ ปรับขึ้น 93 เซนต์ หรือ 3.2% ที่ 30.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ช่วง 2 สัปดาห์ล่าสุดมานี้ ราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นมาอย่างเนื่อง จากการที่บางประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และค่อยๆ ยกเลิกการล็อกดาวน์ ซึ่งเปิดทางให้โรงงาน และร้านค้าต่างๆ กลับมาดำเนินงานได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี การพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเกาหลีใต้ และจีน ที่กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ทำให้เกิดความกังวลถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระบาดรอบ 2 ที่จะสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจ และทำให้ความต้องการน้ำมันลดลงไปอีก

กระนั้นก็ตาม ในวันนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข้อมูลของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงาน (EIA) ของสหรัฐ ที่แสดงให้เห็นว่า ปริมาณน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐ ในสัปดาห์ที่แล้ว นับถึงวันที่ 8 พฤษภาคม ลดลงไป 745,000 บาร์เรล มาอยู่ที่ 531.5 ล้านบาร์เรล

Avatar photo