COVID-19

‘โอเปค’ หั่นคาดการณ์ ‘ความต้องการน้ำมัน’ ปี 63 กดราคาร่วง

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) หั่นคาดการณ์ความต้องการน้ำมันโลกในปีนี้ล พร้อมประเมินว่า ความต้องการในไตรมาสปัจจุบัน จะลดลงหนักสุด แม้ว่าหลายประเทศจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ที่บังคับใช้เพื่อควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

opp11

โอเปค คาดการณ์ว่า ในปี 2563 ความต้องการน้ำมันโลกจะหดตัวลง 9.07 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ 9.1% ซึ่งเป็นการลดลงที่มากกว่าการประเมินเมื่อเดือนที่แล้ว ที่โอเปคคาดการณ์ว่าจะหดตัวราว 6.85 ล้านบาร์เรลต่อวัน และประเมินว่า เฉพาะในไตรมาสนี้ ความต้องการนำ้มันจะลดลงมากถึง 5.4 แสนบาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันในตลาดโลกทรุดตัวลงอย่างหนัก จากการที่รัฐบาลประเทศต่างๆ นำมาตรการล็อกดาวน์ หรือปิดเมืองเข้ามาใช้ ซึ่งทำให้การเดินทาง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ หยุดชะงักลงเกือบทั้งหมด และมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เศรษฐกิจของหลายประเทศอยู่ในภาวะถดถอย

แม้บางประเทศในยุโรป และเอเชีย จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แล้ว แต่ความกังวลถึงการระบาดรอบใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ยังกลายเป็นแรงกดดันให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับ

ในความพยายามที่จะรับมือกับเรื่องดังกล่าว โอเปค และชาติพันธมิตร ที่เรียกกันว่า โอเปคพลัส เห็นพ้องที่จะลดปริมาณการผลิตครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยเริ่มมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐ และประเทศผู้ผลิตรายอื่นๆ ก็ระบุว่า จะลดกำลังผลิตลงมาเช่นกัน

รายงานของโอเปค ชี้ว่า ความพยายามดังกล่าวเริ่มแสดงผลออกมาให้เห็นแล้ว ซึ่งคาดว่า ตลาดจะเริ่มปรับสมดุลเร็วขึ้นในไตรมาสต่อๆ ไป

หลังการเปิดเผยรายงานดังกล่าว ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน ที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) ขยับลงมา 49 เซนต์ หรือ 1.9% ปิดที่ 25.29 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ กำหนดส่งมอบเดือนกรกฎาคมลดลง 79 เซนต์ หรือ 2.6% ปิดที่ 29.19 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นอกจากจะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากรายงานของโอเปคแล้ว นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ ทำให้มองข้ามปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ที่แสดงให้เห็นว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 700,000 บาร์เรลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นับถึงวันวันที่ 8 พฤษภาคม สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าเพิ่มขึ้น 4.8 ล้านบาร์เรล

อีไอเอ ระบุด้วยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ร่วงลง 3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 62.4 ล้านบาร์เรล

Avatar photo