COVID-19

‘TUI’ เลิกจ้าง 8,000 คน เซ่นพิษ ‘โควิด-19’

บริษัทท่องเที่ยวรายใหญ่สุดของโลก “ทียูไอ” (TUI) เล็งปลดพนักงาน 8,000 ตำแหน่ง ในความพยายามที่จะลดค่าใช้จ่าย ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

fffff

ในรายงานผลประกอบการรอบครึ่งปีนั้น TUI บริษัทท่องเที่ยวชั้นนำของยุโรป ระบุว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 “เป็นวิกฤตการณ์อันเลวร้ายที่สุดของอุตสาหรรมการท่องเที่ยว และรุนแรงสุดเท่าที่บริษัทเคยเผชิญมาอย่างชัดเจน”

“เห็นได้อย่างชัดเจนว่า เป็นเพราะวิกฤติโควิด-19 ที่ทำให้อุตสาหกรรมการเดินทางเปลี่ยนแปลงไปเร็วขึ้น และอาจจะมากขึ้นกว่าที่หลายๆ คนคาดการณ์ไว้ โลกจะแตกต่างไปจากเดิม และ TUI ก็จะแตกต่างไปด้วย

แถลงการณ์ของบริษัทบอกด้วยว่า ตั้งเป้าหมายที่จะลดฐานค่าใช้จ่ายต่อหัวลง 30% เป็นการถาวร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานราว 8,000 ตำแหน่งทั่วโลก

และด้วยขนาดที่กระชับขึ้นนี้ TUI ระบุว่า บริษัทจะไม่เน้นในเรื่องการลงทุนขนาดใหญ่แล้ว แต่จะหันไปมุ่งเน้นด้านการทำธุรกิจให้เป็นดิจิทัลมากขึ้น

“เราจะทำให้สายการบินของบริษัท และการจองเดินทางอยู่ในขนาดที่ถูกต้อง ควบคู่ไปกับการปรับโครงการ เราจะกระจายธุรกิจออกไป และจัดการกับกิจกรรมที่ไม่ทำกำไรภายในธุรกิจของเรา”

TUI บอกด้วยว่า เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การก่อตั้ง ที่บริษัทระงับการนำเสนอบริการแบบครบวงจร สถานการณ์ที่จะสร้างแรงกดดันให้กับรายได้ แต่ยังยืนยันว่า ความต้องการเดินทางยังอยู่ในระดับสูง โดยลูกค้ายังคงค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวทางออนไลน์ และต้องการที่จะเดินทางทันทีที่สถานการณ์ปลอดภัย และเดินทางได้

ขณะที่นายฟริตซ์ จูสเซน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TUI เชื่อว่า บริษัทจะสามารถกลับมาดำเนินงานในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อตอบรับต่อการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในยุโรป  ซึ่ง TUI จะมีการปรับปรุงมาตรการด้านความปลอดภัย เช่น ตรวจวัดอุณหภูมิของนักท่องเที่ยวที่สนามบิน และให้เจ้าหน้าที่ใส่หน้ากากอนามัย

Avatar photo