Business

เอกชนทวง 12 ข้อเสนอค้างท่อ ฟื้นธุรกิจ-ศก.ไทย หวั่นเจ๊งพุ่ง-ตกงานเพิ่ม

กกร. เร่งรัฐพิจารณา 12 ข้อเสนอที่ยังค้างจากทั้งหมด 34 ข้อเสนอ เชื่อช่วยฟื้นธุรกิจ ลดการว่างงาน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และในฐานะกรรมการภายใต้คณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ได้รวบรวมมาตรการความช่วยเหลือทั้งด้านภาษี การเงิน แรงงาน สาธารณูปโภคและเสนอต่อภาครัฐ เพื่อเยียวยาและฟื้นฟูภาคธุรกิจจากภัยโควิด-19 จำนวน 34 มาตรการไปแล้วนั้น

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี

ล่าสุดภาครัฐเห็นชอบตามข้อเสนอแล้ว 11 มาตรการ และอยู่ระหว่างดำเนินการ 11 มาตรการ โดยเหลืออีก 12 มาตรการ ที่ยังไม่รับเข้าไปพิจารณา ซึ่งจำเป็นต้องผลักดันต่อไป เพื่อให้ภาคธุรกิจกลับมาฟื้นเร็วขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ไม่เกิดการเลิกจ้างหรือปลดคนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ จากการประเมินเศรษฐกิจปี 2563  คาดว่า GDP จะทรุดหนักโตติดลบ 3-5% และส่งออกจะติดลบถึง 5-10% ภาครัฐควรเร่งพิจารณามาตรการทั้งหมดที่เอกชนเสนอ เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจทรุดลงมากกว่านี้

ในส่วนของมาตรการที่เหลืออีก 12 ข้อ ที่่ต้องผลักดันต่อไป เช่น การช่วยเหลือแรงงานที่เงินเดือนไม่เกิน 15,000 บาท โดยขอให้รัฐจ่าย 50% บริษัทจ่าย 25% สำหรับบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากโควิดและยังมีการผลิตอยู่บางส่วน, การปรับอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายปี 2563 ทุกประเภทเป็นอัตราเดียวคือ 1%, ขอให้คืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี ที่ใช้มิเตอร์ขนาดไม่เกิน 50 แอมป์ เพื่อนำมาเป็นเงินหมุนเวียนธุรกิจช่วงวิกฤติ และชะลอการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไป 1 ปี เป็นต้น

Avatar photo