COVID-19

‘บิ๊กแป๊ะ’ สั่งตรวจเข้มเคอร์ฟิว กันโควิดระบาดรอบใหม่ หลัง ‘ผ่อนปรน’

ผบ.ตร. สั่งเข้มงวดตรวจตรา บังคับใช้กฎหมาย ช่วงเคอร์ฟิว หลังเริ่มคลายล็อกดาวน์ กันโควิดระบาดรอบใหม่

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับหน่วยร่วมปฏิบัติ สายตรวจ ชุดเคลื่อนที่เร็ว ทั่วประเทศ เพิ่มความถี่ในการออกตรวจตรา กดดันและบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่องและจริงจัง รวมทั้งการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เพื่อไม่ให้สถานการณ์การแพร่ระบาดกลับมารุนแรงขึ้นอีก

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ
พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยังคงพบว่า มีผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศข้อกำหนดอันมีความผิดตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และอาจส่งผลทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดกลับมารุนแรงขึ้นอีก

ดังนั้น ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยร่วมปฏิบัติทุกภาคส่วน จึงเร่งขับเคลื่อนกลไกการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว ให้เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนด ตลอดจนการให้ความร่วมมือในภาคประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดน้อยลง จนเป็นที่น่าพอใจตามลำดับ

ด่าน1 1

ในกรณีที่มีผู้ฝ่าฝืน ออกจากเคหสถานระหว่าง 22.00 – 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็น เช่น เหตุการณ์เมื่อคืนของวันที่ 13 พ.ค.63 กรณีตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จว.ชลบุรี จับกุมชาวต่างชาติ หรือ กรณีฝ่าฝืนรวมกลุ่มชุมนุม มั่วสุม ในเคหสถานในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค

นอกจากนี้ ยังมีกรณีตำรวจ สภ.บ่อผุด เข้าจับกุมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทย 24 คน มั่วสุมดื่มสุรา ในร้านอาหาร เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 63 ที่ผ่านมา หรือ กรณีสายตรวจร่วมในพื้นที่ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี จับกุมวัยรุ่น 5 คน มั่วสุมเสพยาเสพติดและตั้งวงดื่มสุรา เมื่อคืนวันที่ 13 พ.ค. 63 ซึ่งการกระทำในลักษณะดังกล่าวมีพฤติกรรมที่เสี่ยงต้องต่อการแพร่ระบาดและเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายอย่างชัดเจน

Avatar photo