World News

4 เหตุผล ‘ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19’ ในสหรัฐ อาจต่ำกว่าความเป็นจริง

วอชิงตัน – ฮัฟฟ์โพสต์ (HuffPost) เว็บไซต์ข่าวสัญชาติอเมริกัน เปิดเผยว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐ มีแนวโน้มถูกรายงาน ‘ต่ำกว่าความเป็นจริง’ ซึ่งสวนทางกับคำกล่าวอ้างจากฝ่ายบริหารภายใต้การนำของโดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึงกลุ่มผู้สนับสนุน ที่บอกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตถูกรายงานสูงเกินจริง

“วิกฤตครั้งนี้คือเรื่องจริงที่สุด บรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐ ที่แท้จริงนั้นสูงกว่าที่มีการรายงาน โดย ปัจจุบันอาจอยู่ที่เกือบ 80,000 รายแล้ว” ฮัฟฟ์โพสต์ระบุ พร้อมชี้แจงว่า

เหตุผล 4 ประการว่าทำไมสหรัฐ อาจรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ต่ำกว่าจริง

ประการที่ 1 – ขาดแคลนการตรวจโรคขนานใหญ่ ในช่วงเริ่มต้นของวิกฤตครั้งนี้

“เมื่อมีการตรวจโรคน้อย หน่วยงานจึงจำเป็นต้องปันส่วนการตรวจ จำนวนคนที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ในช่วงแรกของวิกฤตนั้นสูงกว่าตัวเลขที่ทางการบันทึกไว้อย่างแน่นอน และบางรายอาจเสียชีวิต เพียงแต่ไม่ชัดเจนว่ามีจำนวนมากเท่าไร”

ประการที่ 2 – ไม่ทราบแน่ชัดว่าไวรัสมาถึงสหรัฐเมื่อใด และระบาดไปยังพื้นที่ไหนบ้าง

แอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก คาดการณ์ว่าอาจมีประชาชนท้องถิ่นป่วยเป็นโรคโควิด-19 มากกว่า 10,000 รายแล้ว ในตอนที่รัฐนิวยอร์กยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันที่ 1 มี.ค.

Andrew e1589196925841

ด้าน ดร. ไอลี ไคลน์ (Eili Klein) ศาสตราจารย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินจาก มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ กล่าวกับฮัฟฟ์โพสต์ว่า “อาจมีผู้ป่วยเสียชีวิตที่ไม่ได้ถูกรายงานเป็นจำนวนมากในเดือนมีนาคมในหลายเมืองใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และอาจรวมถึงเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนียด้วย”

อย่างไรก็ดี ไคลน์เสริมว่า “ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ไม่ได้ถูกรายงานในพื้นที่ส่วนอื่นของประเทศอาจมีจำนวนน้อยมาก”

ประการที่ 3 – กรอกใบมรณะบัตรกลายเป็นเรื่องยากเมื่อผู้ป่วยมีโรคประจำตัวอยู่ด้วย แต่ละรัฐรับมือแตกต่างกัน

“สาเหตุการเสียชีวิตอาจเป็น โจทย์ยากสำหรับแพทย์และเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพ ผู้ซึ่งรับผิดชอบการออกใบมรณะบัตรในช่วงเวลาปกติ ขณะที่ช่วงวิกฤตปัจจุบัน การค้นหาว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 กี่ราย กลายเป็นเรื่องซับซ้อนซ่อนเงื่อนเนื่องจากแนวปฏิบัติระหว่างรัฐที่ไม่สอดคล้องกัน”

“แม้ขีดความสามารถของการตรวจโรคจะพัฒนาขึ้นมากทั่วประเทศนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่ก็ถูกสงวนไว้ให้ ‘คนเป็น’ ก่อน นั่นหมายถึง การยืนยันว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไม่หลังจากเสียชีวิตไปแล้วเป็นเรื่องยาก

XxjpbeE007023 20200420 PEPFN0A001 scaled 1

ประการที่ 4 – จำนวนผู้เสียชีวิต ‘ส่วนเกิน’ อาจเป็นกุญแจดอกสำคัญ ไขความเข้าใจผลกระทบที่แท้จริงของโรคโควิด-19

“จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในหลายรัฐต่ำกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตส่วนเกินจากสาเหตุอื่นๆ ในบางสัปดาห์”

“การวิเคราะห์ของ นิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า รัฐนิวเจอร์ซีย์ บันทึกยอดผู้เสียชีวิตส่วนเกินไว้ 5,500 ราย ในช่วง 4 สัปดาห์ระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน แต่มีผู้เสียชีวิตเพียง 2,200 รายเท่านั้น ที่ถูกบันทึกว่าเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทำให้เกิดช่องโหว่ราว 3,300 ราย”

“นอกจากนั้นรายงานของโพรพับลิกา (ProPublica) เมื่อกลางเดือนเมษายนเผยว่าจำนวนผู้เสียชีวิตที่บ้านในนิวยอร์กซิตีสูงกว่าปกติถึง 6 เท่า ขณะที่ตัวเลขดังกล่าวในดีทรอยต์สูงกว่าปกติเกือบ 4 เท่า”

ทั้งนี้ รายงานสรุปทิ้งท้ายว่า “ภาพรวมของผลกระทบร้ายแรงจากโรคโควิด-19 อาจเป็นปริศนาต่อไปอีกนานหลายเดือน”

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight