World News

นักวิชาการมองวิธีรับมือโควิด-19 ไร้ประสิทธิภาพ ทำลายชื่อเสียง ‘สหรัฐ’

ผลสำรวจเผย “นักวิชาการ” มองวิธีรับมือโควิด-19 ของรัฐบาล “โดนัล ทรัมป์” ด้อยประสิทธิภาพ ทำลายชื่อเสียง “สหรัฐ” ในระดับนานาชาติ และส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการตัดงบ WHO ระหว่างสู้ศึกโควิด-19

5e7c50bca03f29d38632de8f43599b61c01ad098
ผลสำรวจจากวิทยาลัยวิลเลียม แอนด์ แมรี (College of William & Mary) และนิตยสารฟอเรน โพลิซี (Foreign Policy) ซึ่งเผยแพร่เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา อ้างอิงความคิดเห็นของเหล่านักวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในสหรัฐระบุว่า วิธีการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของฝ่ายบริหารที่นำโดยโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้ประเทศเสื่อมเสียชื่อเสียง

ข้อมูลจากคณะนักวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยในสหรัฐจำนวน 982 คน ระบุว่า การรับมือโรคระบาดใหญ่อย่างไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ จะทำลายชื่อเสียงระดับนานาชาติของสหรัฐ ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียความเคารพนับถือและลดความเชื่อมั่นของต่างประเทศว่า สหรัฐยินดีจัดสรรสินค้าสาธารณะแห่งโลก (global public goods) และปฏิบัติตามพันธสัญญาของตนเอง

97% ของผู้ตอบแบบสำรวจไม่เห็นว่าสหรัฐเป็นผู้นำ และมองว่าสหรัฐดำเนินบทบาทอย่าง “ด้อยประสิทธิภาพ” หรือ “ไร้ประสิทธิภาพ” ในการประสานงานรับมือโรคโควิด-19 ระดับนานาชาติ โดยผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ให้คะแนนเชิงลบแก่สหรัฐ รวมถึงเชื่อว่าต่างประเทศมองว่าสหรัฐไม่เต็มใจจัดสรรสินค้าสาธารณะและปฏิบัติตามพันธสัญญาระหว่างประเทศ ตลอดจนมีแนวโน้มเคารพระบบระหว่างประเทศน้อยลงด้วย

3 ใน 4 ของคณะนักวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระบุว่า วิธีการรับมือกับโรคโควิด-19 ของฝ่ายบริหารที่นำโดยทรัมป์ อาจทำให้สหรัฐสูญเสียความเชื่อมั่นในฐานะประเทศที่มีอำนาจและศักยภาพทางวัตถุระดับไร้คู่เปรียบเทียบ

ทรัมป์อ้างว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ล้มเหลวในการแบ่งปันข้อมูลอย่าง “ทันเวลาและโปร่งใส” จึงสั่งระงับการส่งเงินสนับสนุนองค์การในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นการกระทำที่ได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากทั้งในและต่างประเทศ

ผลสำรวจชี้ว่า ชุมชนปัญญาชนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการตัดสินใจและนโยบายของรัฐบาลสหรัฐ โดยเกือบ 30% ของผู้ตอบแบบสำรวจเชื่อว่า สหรัฐควรส่งเงินสนับสนุน WHO ตามจำนวนเดิมก่อนเกิดโรคระบาด และราว 2 ใน 3 ชี้ว่าสหรัฐควรเพิ่มจำนวนเงินสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือ WHO

นอกจากนั้นกว่า 60% ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า WHO ดำเนินบทบาทการรับมือกับโรคโควิด-19 ได้ “ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ” จนถึง “มีประสิทธิภาพมาก”

อนึ่ง ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ รายงานว่าสหรัฐมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมอยู่ที่ 1,369,376 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 82,356 ราย เมื่อนับถึง 9.32 น. ของวันที่ 13 พฤษภาคม 2563 ตามเวลาประเทศไทย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo