COVID-19

ฮ่องกงจับ 230 ผู้ประท้วง ชี้ละเมิดกฎข้อบังคับ-มาตรการคุม ‘โควิด’

ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ประท้วง 230 คน ระหว่างการชุมนุมช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังการชุมนุมในห้างสรรพสินค้าบานปลายลงมายังถนนสายต่างๆ บนเกาะ

hong

เจ้าหน้าที่ตำรวจจลาจลหลายร้อยนาย เข้าสลายฝูงชน ในการชุมนุมประท้วงเมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) ซึ่งตำรวจเปิดเผยในวันนี้ (11 พ.ค.)ว่า กลุ่มผู้ที่ถูกจับกุมนั้น มีอายุตั้งแต่ 12 ปี ไปจนถึง 65 ปี ซึ่งทั้งหมดละเมิดกฎข้อบังคับในหลายด้าน รวมถึง การชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย ทำร้ายเจ้าหน้าที่  ละเมิดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ห้ามรวมตัวกันตั้งแต่ 8 คนขึ้นไป และไม่พกหลักฐานที่สามารถระบุตัวตนได้

นอกจากนี้ ยังมีชายวัย 22 ปีรายหนึ่ง พกวัสดุที่เชื่อว่ามีไว้สำหรับการทำระเบิดขวดด้วย และยังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นสเปรย์พริกไทยใส่ทั้งผู้สื่อข่าว และนักเคลื่อนไหว ทั้งยังมีการตั้งจุดสกัด ตรวจค้นผู้คน

ภาพที่เผยแพร่ออกมา จากย่านมงก๊ก แสดงให้เห็นว่า มีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งที่ถูกบังคับให้นั่งอยู่กับพื้น ถูกใส่กุญแจมือ และบางคนมีเลือดไหล

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการที่เข้มงวด เพื่อควบคุม และป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสนั้น ทำให้การประท้วงในฮ่องกง ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานานตกอยู่ในภาวะสงบไปช่วงเวลาหนึ่ง แต่การจับกุมนักเคลื่อนไหวเมื่อเร็วๆ นี้ รวมถึงความกังวลระลอกใหม่ว่ารัฐบาลจีน กำลังเข้ามาควบคุมฮ่องกงมากขึ้นนั้น จุดชนวนให้ผู้ประท้วงออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง

ฮ่องกงยังมีแนวโน้มที่จะเกิดการประท้วงครั้งใหญ่รอบใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง จากการที่บรรดานักเคลื่อนไหวออกมาเรียกร้องให้ประชาชน 2 ล้านคนมาชุมนุมกัน ในการเดินขบวนประจำปีวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เพื่อรำลึกถึงวันครบรอบที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกง คืนให้กับจีน เมื่อปี 2540

Avatar photo