World News

‘ฮ่องกง’ ระงับแผนใช้อาคารเคหะกักโรค ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ หลังผู้ประท้วงบุกเผา

ทางการฮ่องกงระงับแผนการที่จะใช้อาคารสร้างใหม่ ในย่านฟ่านหลิง เป็นสถานการที่กักโรคผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังเกิดเหตุประท้วง ที่ลงเอยด้วยความรุนแรง จากชาวเมืองที่หวาดกลัวกับการระบาดนี้

hon1

ในตอนแรกนั้น ผู้ประท้วงหลายร้อยคน ที่ต่างสวมหน้ากากอนามัย พากันไปปิดกั้นถนนในย่านฟ่านฟลิง เพื่อแสดงท่าทีคัดค้านข้อเสนอของทางการที่จะดัดแปลงอาคารการเคหะเฟ่ย หมิง ที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่ เป็นสถานที่ทางการแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งผู้ประท้วงบางรายบอกว่า อาคารนี้ใกล้กับบ้านของตัวเองมากเกินไป ขณะอีกหลายคนบอกว่า ผู้ที่ได้รับอนุมัติให้ซื้อห้องชุดในอาคารเคหะเหล่านี้ เสี่ยงที่สูญเสียห้องของตัวเองไป

เหตุประท้วงดังกล่าวลงเอยด้วยความรุนแรง จากการที่ผู้ประท้วงบางส่วนทำลายไฟสัญญาณจราจร และบุกเข้าไปเผาบริเวณล็อบบี้ของอาคาร ด้วยการขว้างระเบิดขวดเข้าใส่ ก่อนที่พนักงานดับเพลิง และตำรวจปราบจลาจล จะระดมกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ในเวลาต่อมา คณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงแถลงว่า จะระงับการจัดเตรียมพื้นที่อาคารดังกล่าว พร้อมเผยว่า ได้มีการจัดเตรียมสถานที่อีก 3 แห่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว

GettyImages 1196488520

“รัฐบาลยอมรับ และเข้าใจถึงความกังวลของประชาชนบางส่วนที่อยู่ในเขตนอร์ท ซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารเคะเฟ่ยหมิง โดยผู้แทนของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทุกส่วน จะเข้าร่วมในการประชุมสภาท้องถิ่นของเขตนอร์ท เพื่ออธิบาย และหารือถึงเรื่องนี้ โดยจะระงับการทำงานในอาคารเฟ่ยหลิงไว้ก่อน”

 

Avatar photo