World News

ประท้วง ‘ฮ่องกง’ ส้มหล่น ‘มาเก๊า’ จีนเล็งดันเป็น ‘ศูนย์กลางการเงิน’

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เตรียมประกาศนโยบายใหม่ๆ ในความพยายามที่จะสนับสนุนให้ “มาเก๊า” ผงาดขึ้นเป็นศูนย์กลางการเงิน

000 1MA0GM

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ และผู้บริหารบริษัทหลายรายว่า ประธานาธิบดีสี มีกำหนดที่จะเดินทางเยือนมาเก๊า ในสัปดาห์หน้า เพื่อประกาศนโยบายใหม่ๆ จำนวนหนึ่ง ในความพยายามที่จะทำให้เศรษฐกิจของเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ ที่พึ่งพาธุรกิจการพนันเป็นหลัก มีความหลากหลายมากขึ้น และกลายเป็นศูนย์กลางการเงินแห่งใหม่

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ที่เจ้าหน้าที่ และบรรดาผู้บริหารธุรกิจในมาเก๊า มองว่าเป็นเหมือนกับการให้รางวัล ที่เขตปกครองพิเศษแห่งนี้ไม่มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีน เหมือนกับที่เกิดขึ้นในฮ่องกงตลอดช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

นโยบายใหม่ๆ ที่คาดว่าจะประกาศออกมา

  • การจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ที่ซื้อขายด้วยเงินหยวนเป็นหลัก
  • เร่งจัดตั้งสำนักงานชำระหลักทรัพย์เงินหยวน ที่กำลังดำเนินการอยู่ ให้เสร็จเร็วขึ้น
  • จัดสรรที่ดินในจีนแผ่นดินใหญ่ ที่อยู่ติดกันให้กับมาเก๊า เพื่อการพัฒนาเพิ่มขึ้น

ที่ผ่านมา แม้จะมีการคาดการณ์เกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวมาตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการอนุมัติเรื่องเหล่านี้อย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

“อุตสาหกรรมการเงินคุ้นเคยกับแนวคิดที่ว่า เราสงวนเรื่องต่างๆ ไว้ให้กับฮ่องกง เราเคยแต่มอบนโยบายดีๆ ให้กับฮ่องกง แต่ตอนนี้ เราต้องการกระจายออกไป” แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่จีนรายหนึ่ง ระบุ

การเดินทางมายังมาเก๊าของประธานาธิบดีสี เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 20 ปี ที่เขตปกครองพิเศษแห่งนี้กลับคืนสู่การปกครองของจีนนั้น ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลปักกิ่งชื่นชมมาเก๊า ต่อการยึดมั่นในกรอบการบริหาร “1 ประเทศ 2 ระบบ” ที่จีนนำมาใช้ทั้งกับมาเก๊า และฮ่องกง

ในทางกลับกัน จีนประณามการประท้วงในฮ่องกงอย่างรุนแรง พร้อมกล่าวหาบรรดาผู้ประท้วงว่า บั่นทอนเสถียรภาพของประเทศ

ELjwakkVAAAoZUv
ภาพ : Twitter @XHNews

สร้างเศรษฐกิจหลากหลาย

แหล่งข่าวรายอื่นๆ เปิดเผยด้วยว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนมีคำสั่งให้ธนาคาร และกิจการของรัฐ ช่วยจัดสร้างโครงสร้างพื้นฐานในมาเก๊า เพื่อให้ความช่วยเหลือในการสร้างความหลากหลายทางการเงิน รวมถึง การย้ายเจ้าหน้าที่ 2 คน ที่เคยทำหน้าที่พัฒนาตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ มายังมาเก๊าในปีนี้ เพื่อช่วยสร้างตลาดหลักทรัพย์ที่ซื้อขายด้วยเงินหยวน

ทางด้านเจ้าหน้าที่ และนายธนาคารจีนในมาเก๊า บอกด้วยว่า การผลักดันเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินในมาเก๊านั้น เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะหลีกเลี่ยงความปั่นป่วนในตลาดครั้งใหญ่ในฮ่องกง ที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจจีนด้วย

แหล่งข่าวย้ำว่า แนวคิดดังกล่าว ไม่ได้ต้องการให้มาเก๊ามาแทนที่ หรือบั่นทอนสถานะของฮ่องกง แต่เป็นการเตรียมพร้อม ในกรณีที่สถานการณ์ในฮ่องกงย่ำแย่ลงไปมากกว่านี้

“สี จิ้นผิง แสดงท่าทีชัดเจนอย่างมากว่า เขาต้องการให้เศรษฐกิจมาเก๊ามีความหลากหลาย โดยในอนาคตนั้น จะมุ่งเน้นไปยังด้านการท่องเที่ยว และการเงิน เพื่อทำให้มาเก๊าเป็นศูนย์กลางสำหรับการจัดประชุมระดับโลก แบบเดียวกับสิงคโปร์”

ตามแผนที่วางไว้นั้น ช่วงเริ่มแรก ตลาดหลักทรัพย์แห่งใหม่ของมาเก๊าจะมุ่งเน้นไปที่การขายพันธบัตร เพื่อกระคุ้นให้บริษัทท้องถิ่น และบริษัทจีน ออกหุ้นกู้ในมาเก๊า ทั้งยังจะมุ่งเน้นไปที่สตาร์ทอัพ และบริษัทจากประเทศที่พูดภาษาโปรตุเกส เพื่อรับประกันว่า จะไม่กลายมาเป็นตลาดที่แข่งขันโดยตรงกับตลาดฮ่องกง หรือตลาดเสิ่นเจิ้น ทางตอนใต้ของจีน

นอกจากนี้ ยังคาดว่า ระหว่างประธานาธิบดีสี เยือนมาเก๊านั้น จะประกาศว่า มาเก๊าจะเข้าร่วมในธนาคารเพื่อการลงโครงสร้างพื้นฐาน (เอไอไอบี) ที่จีนสนับสนุนอยู่

Avatar photo