COVID-19

น่าเป็นห่วง! จีนสั่ง ‘ล็อกดาวน์’ ฮาร์บิน เจอนศ.กลับจากนิวยอร์ก ทำ 70 คนติด ‘โควิด-19’

จีนสั่งปิดตาย “ฮาร์บิน” เมืองใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หลังเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่

นับถึงเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวม 70 คนแล้ว และทางการยังได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อไวรัสกับชาวเมืองไปแล้วมากกว่า 4,000 คน หลังเชื่อว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้เป็นการ “นำเข้า” มายังเมือง จากนักศึกษารายหนึ่ง ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากรัฐนิวยอร์ก ศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

har

ภายใต้มาตรการควบคุม และป้องกันอย่างเข้มงวด ที่ทางการนำมาใช้กับเมืองฮาร์บิน ที่มีประชากรอยู่าว 10 ล้านคนนั้น รวมถึง การสั่งห้ามรวมตัวกัน และสั่งให้ชุมชนต่างๆ จับตาคนต่างถิ่น และรถยนต์ที่เดินทางมาจากนอกเมืองอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งจุดตรวจตามสนามบิน และสถานีรถไฟ เพื่อทำการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากต่างเมือง ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้  ทำให้ ฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮย์หลงเจียง กลายมาเป็นแหล่งระบาดของไวรัสโควิด-19 รายใหญ่สุดแห่งใหม่ของจีนไปแล้ว

ทางการยังได้ออกคำสั่งเพิ่มเติมถึงมาตรการต่างๆ ต่อผู้พักอาศัย ผู้ที่มาจากต่างเมือง และการจราจรภายในเมือง

ก่อนที่จะเข้าสู่สถานที่สาธารณะ และที่อยู่อาศัยใด ๆ ผู้คนจะต้องแสดงแอปพลิเคชันสุขภาพ ที่ได้รับการรับรองจากรัฐบาล เพื่อพิสูจน์ว่าพวกเขาไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต้องวัดอุณหภูมิร่างกาย และสวมหน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ห้ามจัดงานแต่งงาน งานศพ การแสดง และการประชุมต่างๆ

คำสั่งปิดเมืองข้างต้น ยังเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่จีนเพิ่งประกาศว่าเหลือผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเมืองอู่ฮั่น แหล่งที่พบเชื้อไวรัสนี้ครั้งแรก เพียง 2 คนเท่านั้น

Avatar photo