COVID-19

‘โควิด-19’ ต้นเหตุปิดตาย 96% แหล่งท่องเที่ยวดังโลก

องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ออกรายงานฉบับล่าสุด ที่แสดงให้เห็นถึง ผลกระทบอย่างรุนแรงที่การระบาดของไวรัสโควิด-19 มีต่อการเดินทางท่องเที่ยวโลก

rio de janeiro 1963744 640

รายงานระบุว่า แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมทั่วโลก พากันออกมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด หรือปิดตายไม่รับนักท่องเที่ยวมาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่หลายประเทศ หรือดินแดน เริ่มรายงานถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรก

ปัจจุบัน UNWTO ชี้ว่า 96% ของแหล่งท่องเที่ยวทั่วโลกอยู่ในสถานะปิดตาย ไม่รับนักท่องเที่ยวทั้งหมด หรือเปิดให้แค่เฉพาะบางส่วนเท่านั้น ซึ่งจากการศึกษาพบว่า จุดหมายปลายทาง 90 แห่งไม่รักนักท่องเที่ยวเลย และอีก 44 แห่ง ไม่รับนักท่องเที่ยวที่มาจากบางประเทศต้นทาง

“ไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และเดินทาง แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์โลก รัฐบาลชาติต่างๆ ให้ความสำคัญต่อเรื่องสุขภาพของประชาชนเป็นอันดับแรก และเลือกที่จะนำมาตรการควบคุมการเดินทางทั้งหมด หรือบางส่วนเข้ามาใช้” ซูราบ โปโลลิกาชวิลิ เลขาธิการใหญ่ UNWTO ระบุ

เขาเตือนด้วยว่า ในช่วงเวลาที่การท่องเที่ยวเดินทางตกอยู่ในภาวะหยุดชะงักนี้ ยังทำให้ผลประโยชน์ที่จะได้จากอุตสาหกรรมนี้ตกอยู่ในความเสี่ยง อาจทำให้คนตกงานหลายล้านคน ทั้งความก้าวหน้าในการสร้างความเท่าทียม และเศรษฐกิจยั่งยืน ก็อาจจะถดถอยลงมา

ด้วยเหตุนี้ UNWTO จึงเรียกร้องให้รัฐบาลชาติต่างๆ ดำเนินการทบทวนมาตรการควบคุมการเดินทางอย่างต่อเนื่อง พร้อมยกเลิก หรือผ่อนผันอย่างเร็วที่สุด เมื่อเห็นว่าสถานการณ์มีความปลอดภัยที่จะทำได้

รายงานยังแสดงให้เห็นว่า 100% ของแหล่งท่องเที่ยวในแอฟริก เอเชีย แปซิฟิค และตะวันออกกลาง นำมาตรการควบคุมที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาใช้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2563

ส่วนในภูมิภาคลาตินอเมริกันนั้น มีจุดหมายปลายทางราว 92% ที่ดำเนินการแบบเดียวกัน ส่วนในยุโรปมีสัดส่วนอยู่ที่ 93% ด้วยระดับการคุมเข้มที่แตกต่างกันออกไป

Avatar photo