COVID-19

หวั่นชุมชนโดนด้วย! ญี่ปุ่นเจอ 34 ลูกเรือสำราญจอดซ่อมในนางาซากิ ติด ‘โควิด-19’

ญี่ปุ่นพบลูกเรือ 34 คน ของเรือสำราญสัญชาติอิตาลี ที่จอดซ่อมแซมอยู่ในจังหวัดนางาซากิ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดความกังวลระลอกใหม่ ถึงผลกระทบที่จะมีต่อชุมชนท้องถิ่น

GettyImages 167949619

กลุ่มผู้ติดเชื้อ ที่พบบนเรือสำราญคอสตา แอตแลนติกานี้ ยังเกิดขึ้นหลังจากกรณีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 700 คนจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ที่จอดเทียบท่าในเมืองโยโกฮามาเมื่อ 2 เดือนก่อน แม้ว่าในครั้งนี้ บนเรือจะมีแต่เฉพาะลูกเรือก็ตาม

เรือสำราญลำนี้ ซึ่งเป็นของบริษัทคอสต้า คูซ เข้าซ่อมแซมที่เมืองนางาซากิ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนกำหนดการจากเดิมที่ต้องนำเรือไปซ่อมที่จีน

เรือลำนี้มีลูกเรือทั้งหมด 623 คน และหลังจากตรวจพบว่า มีลูกเรือคนหนึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ได้มีการตรวจหาเชื้อกับลูกเรือ ที่มีการติดต่ออย่างใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ
เจ้าหน้าที่เขตนางาซากิ ยืนยันยอดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 34 คน โดยผู้ติดเชื้อที่มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีอาการเลย จะต้องพักอยู่บนเรือต่อไปเพื่อเฝ้าดูอาการ ส่วนผู้ที่อาการรุนแรงจะถูกส่งต่อไปยังสถานพยาบาล และสำหรับผู้ที่ไม่ติดเชื้อจะถูกส่งกลับไปยังประเทศบ้านเกิด

“บนเรือมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และเราไม่มีระบบการแพทย์ที่จะยืนยันถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึง การแยกตัวผู้ติดเชื้อ และไม่ติดเชื้อออกจากกัน” นายโฮโดะ นากามูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนางาซากิกล่าว

ทางด้านนายโยชิฮิเดะ สุกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น กำลังร่วมมือกับรัฐบาลอิตาลี โดยได้ส่งผู้เชี่ยวชาญ และผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อแบบกลุ่ม ไปยังเรือสำราญลำดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ดี มีความกังวลมากขึ้น ถึงความเป็นไปได้ที่ผู้ติดเชื้อจากเรือสำราญเหล่านี้ จะส่งผลกระทบต่อประชากรในเมืองนางาซากิ หลังมีการเปิดเผยว่า มีลูกเรือบางคนได้ออกไปนอกพื้นที่ควบคุม ที่เรือกำลังซ่อมอยู่

เจ้าหน้าที่จากมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทที่ซ่อมเรือ บอกว่า ในตอนแรกนั้น ได้รับการยืนยันจากคอสตา แอตแลนติกาว่า ไม่มีลูกเรือออกจากท่าเรือจนถึงวันที่ 14 มีนาคม แต่ต่อมาตรวจพบว่า มีบางคนออกไปข้างนอกพื้นที่ ด้วยเหตุผลจำเป็นอาทิ ไปโรงพยาบาล หรือไปสนามบิน เพื่อเดินทางกลับบ้าน หลังจากหมดสัญญาจ้างงานแล้ว

Avatar photo