World News

ญี่ปุ่นปวดหัว! ประชาชนใช้ชีวิตปกติ ไม่สนคำขอ ‘อยู่แต่ในบ้าน’ คุม ‘โควิด-19’

ชาวญี่ปุ่นในเมืองใหญ่ๆ อย่างกรุงโตเกียว และนครโอซากา ทางตะวันตกของประเทศ พากันลดการเคลื่อนไหวลงในวันนี้ (28 มี.ค.) ตามคำร้องขอของทางการ ที่ให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน เพื่อป้องกันความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ยังมีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อย ที่ยังคงใช้ชีวิตนอกบ้านไปตามปกติ

saaaa

ก่อนหน้านี้ นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวญี่ปุ่นหลายสิบล้านคนในเมืองหลวง และเขตปริมณฑล อยู่แต่ในบ้าน ออกมาข้างนอกเฉพาะเวลาจำเป็น หรือมีเรื่องฉุกเฉิน ไปจนถึงวันที่ 12 เมษายนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งนางโคอิเกะ ระบุว่า สถานการณ์ดังกล่าวทำให้กรุงโตเกียวใกล้ตกอยู่ในภาวะฉุกเฉินแล้ว

ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ยังเรียกร้องให้ผู้คนยกเลิกธรรมเนียมปฏิบัติในการรวมตัวสังสรรค์ชมดอกซากุระบาน

“ปีหน้า ซากุระก็จะบานอีกครั้งหนึ่ง ดิฉันตระหนักดีว่า มันเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่ขอให้ทุกคนลองถามตัวเองดูว่า จะเลื่อนเรื่องที่ต้องทำออกไปทำในวันอื่นๆ ได้ไหม”

ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่นับรวมผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส อยู่ในระดับมากกว่า 1,400 ราย และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 47 ราย ซึ่งที่ผ่านมารูปแบบการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่น จะเป็นไปแบบเรื่อยๆ ไม่รุนแรงเหมือนอย่างที่เกิดขึ้นในยุโรป และสหรัฐ ในปัจจุบัน

แต่ในสัปดาห์นี้ ญี่ปุ่นกลับพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวถึงสถานการณ์นี้ว่าเป็น “วิกฤติประเทศ”

เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 102 คน เพิ่มขึ้นวันเดียวสูงเป็นประวัติการณ์ ในจำนวนนี้พบที่กรุงโตเกียวมากถึง 40 คน ทำให้เมืองหลวงของญี่ปุ่น มียอดสะสมผู้ติดเชื้อแล้ว 299 คน

แม้ตัวเลขดังกล่าวจะถือว่าไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับประชากรในกรุงโตเกียวที่มีอยู่เกือบ 14 ล้านคน และอีกหลายล้านคนในเขตต่างๆ ที่อยู่ติกกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า กรุงโตเกียวมีความเสี่ยงสูงที่จะเจอกับ”การระเบิด” ของผู้ติดเชื้อ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดตามตัวผู้ติดต่อสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบครึ้งหนึ่ง

กระนั้นก็ตาม สถานการณ์ทั่วไปในกรุงโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกที่ทางการขอให้ทุกคนอยู่แต่ในบ้าน ปรากฎว่า บรรยากาศเกือบเหมือนกับทุกวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้คนมาวิ่งออกกำลังกาย พาสุนัขมาเดินทาง และมีผู้คนจำนวนหนึ่ง ที่พากันไปไหว้พระขอพรตามศาลเจ้าท้องถิ่น

“ผมรู้สึกกังวลอยู่นิดหน่อย แต่วันนี้ผมมีนัด เลยต้องออกมาข้างนอก เป็นนัดที่ผมยกเลิกไม่ได้ ผมต้องไปพบกับบางคน แล้วผมค่อยนั่งรถไฟทีหลัง” ชายญี่ปุ่นคนหนึ่งบอก ขณะที่เขากำลังเดินไปตามถนน

Avatar photo