COVID-19

ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน สู้ ‘โควิด-19’ อัดฉีดเงินช่วยศก.เกือบล้านล้านดอลล์

วันนี้ (7 เม.ย.) นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินขึ้นใน 7 เมืองใหญ่ของประเทศ นาน 1 เดือน เพื่อรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมเปิดแพ็คเกจอัดฉีดเศรษฐกิจจำนวน 1 ล้านล้านดอลลาร์

abe

พื้นที่ 7 เมืองใหญ่ ที่อยู่ใต้ภาวะฉุกเฉินครั้งนี้ รวมถึง กรุงโตเกียว นครโอซากา ชิบะ คานากาวะ ไซตามะ เฮียวโกะ และฟุกุโอกะ ซึ่งมีประชากรรวมกันแล้วคิดเป็นสัดส่วนราว 44% ของประชากรทั่วประเทศญี่ปุ่น

การประกาศภาวะฉุกเฉินนี้ จะทำให้ส่วนบริหารท้องถิ่นสามารถสามารถออกกฎปิดโรงเรียน และห้างร้าน รวมถึงให้ประชาชนอยู่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่งภายใต้รัฐธรรมนูญญี่ปุ่นนั้น รัฐบาลไม่สามารถบังคับให้ประชาชนต้องกักตัวอยู่แต่ในที่พักของตนได้

วันเดียวกันนี้ ผู้นำญี่ปุ่นยังได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 990,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงเงินจำนวน 55,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับการช่วยประชาชนด้านรายได้ครัวเรือน และธุรกิจขนาดเล็ก

ก่อนหน้านี้ผู้นำญี่ปุ่นลังเลที่จะประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่เห็นว่าต้องใช้เเนวทางนี้หลังจาก กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อใหม่ 143 รายในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 เม.ย.) ซึ่งเป็นสถิติการติดเชื้อใหม่รายวันที่สูงที่สุดของญี่ปุ่น และทำให้มีผู้ติดเชื้อในโตเกียวมากกว่า 1,000 คนแล้ว

เมื่อนับรวมทั่วประเทศ ญี่ปุ่นมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 3,500 ราย และผู้เสียชีวิตมากกว่า 70 คน

Avatar photo