COVID-19

เตือน! ยอดตาย ‘โควิด-19’ ญี่ปุ่นพุ่งถึง 4 แสน หากไร้มาตรการคุมไวรัส

ญี่ปุ่นเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านพัก ท่ามกลางรายงานจากสื่อที่ระบุว่า อาจมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากถึง 400,000 คน หากไม่มีการดำเนินมาตรการเร่งด่วน

จนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่น ซึ่งจะตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เฉพาะผู้ที่มีอาการป่วยเท่านั้น มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่มากกว่า 8,800 คนแล้ว รวมถึงผู้ติดเชื้อจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 231 ราย

japan1

สื่อญี่ปุ่นรายงานอ้างตัวเลขคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ที่ไม่ได้เปิดเผยให้สาธารณชนรับรู้ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในประเทศ อาจพุ่งถึง 400,000 คน หากไม่มีการดำเนินมาตรการควบคุมการระบาด ทั้งยังประเมินว่า อาจมีผู้ป่วยมากถึง 850,000 คน ที่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่น โดยเฉพาะในกรุงโตเกียว มีอัตราการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งรัฐบาลรับมือกับเรื่องนี้ด้วยการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว และอีก 6 พื้นที่ รวมถึงนครโอซากา ก่อนที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 เม.ย.) จะขยายครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ พร้อมตั้งเป้าที่จะยุติการติดต่อระหว่างผู้คนลงมาให้ได้ 70%

มาตรการที่ญี่ปุ่นนำมาบังคับใช้รวมถึง การขอให้ผู้คนกักตัวเอง และปิดธุรกิจ แต่ไม่มีการกำหนดโทษใดๆ เพื่อบังคับใช้มาตรการเหล่านี้

ศาสตราจารย์ฮิโรชิ นิชิอูระ จากมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์กลุ่มหน่วยข้อมูลชี้ว่า ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวของคณะทำงานรัฐบาล คือการประเมินถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายสุด พร้อมเรียกร้องผู้คนให้ความร่วมมือในความพยายามรักษาระยะห่างทางสังคม

“เราสามารถยุติการแพร่กระจายเชื้อได้ ถ้าพวกเราทุกคนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และลดการติดต่อสื่อสารลงมาอย่างมาก” นิชิอูระกล่าว พร้อมแสดงความกังวลว่า หากยังไม่มีการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด การที่จะชะลอการระบาดของไวรัสโควิด-19ได้นั้น ก็จะยิ่งยืดเยื้อออกไปอีก

ในวันนี้ (15 เม.ย.) ญี่ปุ่นรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 457 คน โดยกรุงโตเกียว มีจำนวนผู้ติดเชื้อคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 4 ของผู้ป่วยทั่วประเทศ และมีผู้ป่วยจำนวนมากที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน ที่จะต้องเพิ่มพื้นที่โรงพยาบาล เพื่อให้รับผู้ป่วยได้มากขึ้น และตัดสินใจที่จะย้ายผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรงนักไปอยู่ตามโรงแรมต่างๆ เพื่อให้มีพื้นที่ในโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยอาการหนัก

Avatar photo