World News

‘ดิสนีย์’ พักงานลูกจ้างกว่า 1 แสนคน เซ่นพิษโควิด-19

‘ดิสนีย์’ พักงานลูกจ้างกว่า 1 แสนคน ประหยัดค่าใช้จ่ายกว่า 1.6 หมื่นล้าน หลังโควิด-19 ซัดหนักจนต้องปิดรีสอร์ตสวนสนุก ที่แคลิฟอร์เนีย และ ออร์แลนโด อย่างไม่มีกำหนด

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า วอลต์ ดิสนีย์ ได้พักงานพนักงานกว่า 100,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคณะนักแสดงของสวนสนุก เนื่องจากการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบันเทิงที่ตกอยู่ในสภาวะย่ำแย่อย่างไม่หยุดหย่อน

ดิสนีย์

การพักงานพนักงานจำนวนมากครั้งนี้ จะช่วยบริษัทฯ ประหยัดค่าใช้จ่ายราว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.63 หมื่นล้านบาท ต่อเดือน โดย มอตลีย์ ฟูล บริษัทให้บริการด้านการเงินมัลติมีเดีย เปิดเผยผ่านเว็บไซต์แนสแด็ก (nasdaq.com) ว่าดิสนีย์ได้ใช้วงเงินสินเชื่อเพิ่มสภาพคล่อง และเงินสดอีกประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6.52 แสนล้านบาท ในการฟันฝ่าวิกฤติใหญ่นี้

นอกจากนี้ ฮอลลิวูด ยักษ์ใหญ่แห่งวงการบันเทิง ได้ปิดดิสนีย์แลนด์ รีสอร์ต  ในเมืองแอนะไฮม์  รัฐแคลิฟอร์เนีย และวอลต์ ดิสนีย์เวิลด์  ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา เมื่อเดือนมีนาคม และต่อมาประกาศว่ารีสอร์ตสวนสนุกเหล่านั้นจะปิดทำการต่อไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีประกาศอีกครั้งท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของดิสนีย์เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ระบุว่าการระบาดใหญ่กำลังส่ง “ผลกระทบเลวร้ายอันนำพาความทุกข์ร้อนและความสูญเสียเหลือประมาณมาสู่บริษัทฯ” และ “ทำให้พวกเราทุกคนจำเป็นต้องเสียสละ”

castle of the sleeping beauty 1173955 1280

หลังจาก กฤษฎีกาจากเจ้าหน้าที่รัฐสั่งปิดกิจการส่วนใหญ่ของดิสนีย์แลนด์ จนนำมาสู่การพักงานในหน้าที่ที่ยังไม่จำเป็นในขณะนี้ แต่พนักงานยังคงได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการต่างๆ เต็มจำนวน และดิสนีย์แลนด์ จะจ่ายให้จนถึงวันที่ 18 เม.ย. รวมแล้วเพิ่มเวลาการชดเชยทั้งสิ้น 5 สัปดาห์

ขณะที่หุ้นของดิสนีย์ได้ปรับลดลงในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ (20 เม.ย.) หลังนักวิเคราะห์จากธนาคารยูบีเอส (UBS) และบริษัทหลักทรัพย์เครดิต สวิส (Credit Suisse) ปรับลดการคาดการณ์

จอห์น โฮดูลิก นักวิเคราะห์จากธนาคารยูบีเอส ระบุในเว็บไซต์เดดไลน์ (deadline.com) ว่า ผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 จะก่อปัญหาเรื้อรังไปอีกหลายปี และ ตลาดสวนสนุกไม่น่าจะทำกำไรได้เท่าระดับก่อนหน้านี้ ต้องรอจนกว่าจะมีวัคซีนออกมาใช้อย่างกว้างขวาง

ด้านดักลาส มิตเชลสัน นักวิเคราะห์ของเครดิตสวิส ระบุในเว็บไซต์ฮอลลิวูดรีพอร์ตเตอร์ (Hollywoodreporter.com) ว่า จะได้เห็นธุรกิจสวนสนุกดิสนีย์เผชิญความเสี่ยงเชิงลบในเร็วๆ นี้ ซึ่งชัดเจนยิ่งกว่าโอกาสในการเติบโตของธุรกิจสตรีมมิง อาทิ ดิสนีย์พลัส

ที่มา : xinhuathai

Avatar photo