Business

คนไทยได้อะไร! ช็อคทั้งโลก ราคาน้ำมันดิบสหรัฐ ติดลบครั้งแรกในประวัติศาสตร์

นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟศบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า”ช็อคทั้งโลก..!!! ราคาน้ำมันดิบในสหรัฐติดลบครั้งแรกในประวัติศาสตร์…!!!”

พร้อมกันนี้ยังระบุข้อความว่า ตื่นเช้ามาวันนี้ พบว่าราคาน้ำมันดิบในสหรัฐ ติดลบไปอยู่ที่ -37.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สำหรับเดือนพฤษภาคมแล้ว หลายๆ คนคงสงสัยว่า “เกิดอะไรขึ้น…?”

อธิบายง่ายๆ น้ำมันที่สั่งซื้อไว้และมีกำหนดส่งมอบในเดือนพฤษภาคม ไม่รู้จะส่งให้ใคร ที่เก็บก็เต็มหมด เพราะผู้ใช้น้ำมันใช้น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมาก จากพิษโควิด-19 และมาตรการ Lock Down ของรัฐบาล ผู้ค้าจึงต้องหาทางออกโดยหาคนมารับน้ำมันไป แล้วแถมเงินให้อีก 37.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ต้องบอกว่านี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่เราได้เห็นราคาน้ำมันติดลบ จะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องดูกันแบบไม่กะพริบตา แต่ที่แน่ ๆ เดือนมิถุนายนนี้ ยังอยู่ในระดับปกติที่ 22 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือต่ำปกตินะครับ..!

น้ำมัน

คำถามสำคัญก็คือ ประเทศไทยจะเอายังไงกันดีครับ? ในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันดิบโลกผันผวนอย่างมาก แต่อยู่ในระดับต่ำมาก ๆ เช่นนี้ คนไทยควรได้รับประโยชน์เต็ม ๆทำไมราคาน้ำมันหน้าปั๊มยังสูงขนาดนี้ ผมเคยตะโกนถามดัง ๆ เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมาแล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบ..!!

กระทรวงพลังงานให้คำมั่นสัญญากับสภาฯ และประชาชนคนไทยหลายครั้งหลายหนแล้วว่า “ราคาพลังงานจะต้องสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงและเป็นธรรม”

ตอนนี้จึงต้องถามอีกครั้งว่าราคาพลังงานในประเทศควรจะเป็นอย่างไร และต้นทุนที่แท้จริงอยู่ที่เท่าไหร่..?? จึงจะเป็นธรรมกับประชาชน..!!

กระทรวงพลังงานต้องชี้แจงครับ..!!

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight