World News

‘อังกฤษ’ อาจสูญเสีย ‘มรดก’ บางอย่างตลอดกาล หลังโควิด-19 ระบาด

ลอนดอน – ดันแคน วิลสัน ผู้บริหารองค์กรฮิสทอริก อิงแลนด์ (Historic England) เตือนว่ามรดกอันมีค่าบางอย่างของอังกฤษอาจ ‘เสื่อมสลายไปตลอดกาล’ หลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เนื่องจากทักษะเก่าแก่ที่สั่งสมมายาวนานซึ่งจำเป็นสำหรับการปกป้องมรดกเหล่านี้เสี่ยงต่อการสูญหายไป หากช่างฝีมือตกงาน

หนังสือพิมพ์อีฟนิงสแตนดาร์ดในกรุงลอนดอนรายงานว่า การสำรวจของฮิสทอริก อิงแลนด์ชี้ว่าเกือบร้อยละ 80 ของกลุ่มองค์กรรัฐนอกกระทรวงที่มีหน้าที่ปกป้องสภาพแวดล้อมทางประวัติศาสตร์ของอังกฤษ มีรายงานการขาดทุนระยะสั้น และประมาณร้อยละ 60 กล่าวว่าพวกเขาถูกบังคับให้ยกเลิกกิจกรรมต่างๆ เนื่องจากการระบาดของโรค

UK 1

“เรารู้ว่าไวรัสโจมตีทุกคนอย่างหนัก รวมถึงภาคมรดกวัฒนธรรม มีบุคคลและองค์กรมากมายกำลังดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดในขณะนี้… การปกป้องการดำรงชีพของพวกเขาจะเป็นตัวกำหนดความอยู่รอดของมรดกที่มีค่าที่สุดของเราเช่นกัน” หนังสือพิมพ์อ้างคำกล่าวของวิลสัน

วิลสันเตือนว่าหากผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะเหล่านี้ล้มละลายในช่วงการระบาด ความจริงที่ยากจะยอมรับก็คือมรดกทางวัฒนธรรมของอังกฤษบางส่วนก็มีโอกาส ‘เสื่อมสลายไปตลอดกาล’

ที่ผ่านมา องค์กรที่อนุรักษ์สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติของอังกฤษได้เปิดตัวกองทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยให้องค์กรขนาดเล็กอยู่รอดได้ในช่วงการระบาด

Stone henge

ภาคส่วนดังกล่าวจ้างงานคนงานก่อสร้างกว่า 100,000 คน อันรวมถึงช่างฝีมือพิเศษ นักโบราณคดี 6,000 คน และสถาปนิก วิศวกร และผู้ตรวจสอบปริมาณวัสดุรวม 24,000 คน สร้างเม็ดเงินให้เศรษฐกิจประมาณ 7 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 2.8 แสนล้านบาท)

อังกฤษมีแหล่งมรดกโลกที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง อาทิ ทางเดินยักษ์ (Giant’s Causeway) อนุสรณ์สถานสโตนเฮนจ์ (Stonehenge) และแผ่นโล่สีฟ้าในลอนดอน (Blue plaques)

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight