COVID-19

‘อังกฤษ’ เล็งขยาย ‘ล็อกดาวน์’ ยอดดับ ‘โควิด-19’ พุ่งเกิน 1.1 หมื่นราย

รัฐบาลอังกฤษ เตือนยังจะไม่ยกเลิกมาตรการ “ล็อกดาวน์” ในเร็ววันนี้ เนื่องจากประเทศยังเกิดการระบาดของ “ไวรัสโควิด-19” อย่างรุนแรง ซึ่งล่าสุดยอดสะสมผู้เสียชีวิตในประเทศพุ่งเกิน 11,000 คนแล้ว

pocc
ป้ายโฆษณาของรัฐบาลอังกฤษ ติดอยู่ในย่านพิคคาเดลลี เรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พัก เพื่อช่วยปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ และรักษาชีวิต ในช่วงเวลาที่อังกฤษกำลังรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19

นายโดมินิค ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ผู้เข้าทำงานแทนนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ที่อยู่ระหว่างการพักฟื้นจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กล่าวว่า แม้จะมีสัญญาณบวกเกิดขึ้นมาบ้าง ในด้านการควบคุมการระบาด แต่อังกฤษยังไม่ได้ผ่านจุดสูงสุดในการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ในวันพฤหัสบดีนี้ (16 เม.ย.) ถึงกำหนดที่รัฐบาลอังกฤษจะต้องพิจารณาว่า จะคงมาตรการปิดเมืองที่ดำเนินมานาน 3 สัปดาห์ ครอบคลุมถึงการปิดสถานศึกษา ร้านค้า และสั่งให้ผู้คนอยู่แต่ภายในที่พัก ในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อไปหรือไม่

“ในจุดนี้ เราคาดว่าจะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ขึ้นกับมาตรการที่ใช้อยู่ขณะนี้ และเราจะไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ จนกว่าเราจะมั่นใจอย่างจริงๆ ว่า จะปลอดภัยสำหรับการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่จะเกิดขึ้น”

เขาเตือนด้วยว่า ถ้าหากผ่อนคลายมาตรการเร็วเกินไป ก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดระลอก 2 ตามมา

ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ แสดงให้เห็นว่า นับถึงเมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น อังกฤษมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 11,329 ราย เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 717 ราย ส่วนยอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 88,621 คน เพิ่มขึ้น 4,342 คน

แม้ข้อมูลจากทางการจะบ่งชี้ถึงจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ที่เริ่มน้อยลง แต่นายแพทริค วัลแลนซ์ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คาดการณ์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะถึงจุดสูงสุด ซึ่งอาจจะเป็นในอีก 2 หรือ 3 สัปดาห์ข้างหน้า

เขาระบุด้วยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการนี้ ครอบคลุมเฉพาะผู้ป่วยที่เสียชีวิตในโรงพยาบาลเท่านั้น และแน่นอนว่า ยังมีผู้เสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมากที่อยู่ภายนอกโรงพยาบาล

Avatar photo