COVID-19

ช็อก! นักวิทย์พบ ‘ไวรัสโคโรนา’ ทนความร้อนถึง 60 องศา เตือนบุคลากรแพทย์ระวังสูงสุด

ผลการทดลองของนักวิทยาศาสตร์ฝรั่งเศสพบ “ไวรัสโคโรนา” สามารถมีชีวิตอยู่ได้ในอุณหภูมิสูงสุดถึง 60 องศาเซลเซียส เป็นเวลานาน

เว็บไซต์ bioRxiv.org เผยแพร่รายงานการทดลองของ ศ.เรมี ชาร์เรล และคณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเอ็กซ์ มาร์แซย์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ที่ทดลองนำเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ต่างๆ เข้าไปอยู่ในความร้อนสูงถึง 60 องศาเซลเซียส เป็นเวลานาน 1 ชั่วโมง และพบว่า บางสายพันธุ์ยังสามารถที่จะแตกตัวต่อไปได้ และพบว่าต้องใช้อุณหภูมิที่เกือบถึงจุดเดือดกว่าที่จะฆ่าเชื้อไวรัสได้ทั้งหมด

cooni

คณะนักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ ทำการทดลองด้วยการฉีดไวรัสที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งเก็บตัวอย่างมาจากผู้ป่วยในเยอรมนี ใส่เข้าไปในเซลล์เพาะเนื้อ ที่ได้มาจากไตของลิงเขียวแอฟริกา ซึ่งเป็นเซลล์มาตรฐานสำหรับการทดสอบเชื้อไวรัสที่ยังมีชีวิตอยู่

จากนั้น นำเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสใส่หลอดทดลอง 2 หลอด ที่จำลองสภาพแวดล้อมจริง 2 แบบ ได้แก่ แบบสะอาด และแบบสกปรก ที่มีการปนเปื้อนทางชีวภาพอื่นๆ อยู่ เช่น ในช่องปากของมนุษย์

หลังผ่านการให้ความร้อนที่อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส 1 ชั่วโมง เชื้อไวรัสในหลอดทดลองแบบสะอาดถูกกำจัดหมด ส่วนในหลอดทดลองแบบสกปรก เชื้อไวรัสยังมีชีวิต และสามารถเริ่มการแพร่เชื้อใหม่ได้ แม้ว่าฤทธิ์ของเชื้อจะลดลงก็ตาม

ศ.ชาเรล ระบุว่า ผลการวิจัยนี้เป็นการเตือนอันตรายของไวรัสต่อนักวิจัยที่ทำงานวิจัย หรือบุคลากรการแพทย์ ที่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับไวรัส SARS-CoV-2 ที่ควรสวมชุดป้องกันอันตรายส่วนบุคคลเต็มรูปแบบทุกครั้งเมื่อทำงาน และเมื่อเสร็จสิ้นการวิจัยแต่ละขั้นตอน ต้องกำจัดเชื้ออย่างถูกต้องทั้งหมดก่อนเริ่มขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ การให้ความร้อนที่อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส 1 ชั่วโมง เป็นระเบียบวิธีการมาตรฐานในห้องปฏิบัติการที่สามารถยับยั้งไวรัสอันตรายได้หลายชนิด รวมถึงไวรัสอีโบลา แต่ไม่ได้ผลกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้คณะนักวิจัยต้องเพิ่มความร้อนที่อุณหภูมิเป็น 92 องศาเซลเซียส หรือใกล้จุดเดือดของน้ำ ระยะเวลา 15 นาที จึงฆ่าไวรัสทั้งหมด

Avatar photo