World News

ส่องความสดใสของ ‘ชาวอู่ฮั่น’ ในวันที่โควิด-19 มีแนวโน้มดีขึ้น (ภาพ)

ประชาชนในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทยอยออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านตามปกติอีกครั้ง หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มแสดงสัญญาณไปในทางที่ดีขึ้น

วันที่ 1 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ร้านอาหารบางแห่งในย่านการค้าอู่ฮั่นเทียนตี้ เขตเจียงอั้น นครอู่ฮั่น ที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับผลกระทบอย่างหนัก ก็กลับมาเปิดอีกครั้ง ฝูงชนก็เริ่มกลับมาใช้บริการคืนความคึกคักให้แก่ย่านนี้ และในวันที่ 2 เมษายน 2563 พ่อครัวของภัตตาคารแห่งหนึ่งในย่านนี้ ก็กลับมาโชว์ฝีมือทำอาหารจานเด็ดของอู่ฮั่น นั่นคือ “ผิวเต้าหู้สามรส” หรือ “ซานเซียนโต้วผี” ที่ชาวอู่ฮั่นนิยมทานเป็นอาหารเช้า

ผู้คนที่คิดถึงเมนูดังของร้านนี้สามารถมานั่งทานที่ร้านได้ โดยทางร้านได้จัดวางโต๊ะไว้ห่างกันตามแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส หรือจะสั่งบริการจัดส่งถึงบ้านก็ได้ โดยพ่อครัว คนส่งอาหาร รวมถึงผู้มาใช้บริการต้องเข้ารับการตรวจอุณหภูมิก่อนทุกคน จึงมั่นใจได้ว่าลูกค้าจะได้รับอาหารที่สะอาดและปลอดภัยแน่นอน

นอกจากนี้ นครอู่ฮั่น ได้กลับมาดำเนินการก่อสร้างรถไฟใต้ดินสาย 5 อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา หลังหยุดชะงักเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส โดยพนักงานทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันและควบคุมโรค อาทิ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และฆ่าเชื้อโรคในตู้ฆ่าเชื้ออัตโนมัติก่อนเริ่มทำงาน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างปลอดภัยและเป็นระเบียบเรียบร้อย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว บันทึกภาพวันที่ 31 มีนาคม-2 เมษายน 2563

Avatar photo