World News

WHO บอก ‘มีความหวัง’ อู่ฮั่นไม่เจอติดเชื้อเพิ่ม ‘โควิด-19’ ทั่วโลกยังหนัก

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุ การที่ “อู่ฮั่น” ศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นครั้งแรก ถือเป็นการสร้างความหวังให้กับประเทศ และดินแดนอื่นๆ ทั่วโลก ที่ยังต่อสู้กับไวรัสนี้อยู่ ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ทะยานขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ 275,817 คนแล้ว

21Mar Total 01

เมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) เป็นวันแรก ที่จีนยืนยันว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ในอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองแรกที่พบไวรัสชนิดนี้ และเป็นศูนย์กลางการระบาดในจีน ซึ่งนายเทโดรส อัดฮานอม เกรเบเยซุส ผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า การรายงานของอู่ฮั่น ทำให้ส่วนอื่นของโลกมีความหวังว่า แม้แต่สถานการณ์ที่รุนแรงที่สุด ก็สามารถพลิกฟื้นกลับมาได้

“แน่นอนว่า เรายังต้องระมัดระวัง สถานการณ์อาจจะผลิกผันได้ แต่ประสบการณ์ของเมือง และประเทศต่างๆ ที่สามารถผลักดันให้ไวรัสโควิด-19 ถอยร่นไปได้นี้ ได้สรางความหวัง และความกล้าหาญให้กับส่วนที่เหลือของโลก”

นายเทโดรส บอกด้วยว่า แม้ผู้สูงวัยจะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากสุดจากไวรัสโควิด-19 แต่คนหนุ่มสาวก็มีความเสี่ยงเช่นกัน และมีจำนวนไม่น้อยที่ป่วยเพราะไวรัสตัวนี้ จนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

21Mar TOP10 01

ล่าสุดนั้น ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดอยู่ที่ 275,817 คน ใน 186 ประเทศทั่วโลก มีมาดากัสดาร์ และซิมบับเว เป็น 2 ประเทศล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรก ส่วนยอดสะสมผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 11,397 ราย โดยที่อิตาลี ยังคงเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มมากสุดของโลกอยู่เช่นเดิม ที่ 5,986 คน และ 627 ราย ตามลำดับ

21Mar NewCases 01

21Mar INcrease 011

ความหวังที่นายเทโดรสระบุไว้ข้างต้นนั้น ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่จีนไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเป็นวันที่ 3 แล้ว  แต่ก็ยังมีความกังวลถึงผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดพบเพิ่มอีก 41 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อที่เดินทางจากต่างประเทศเข้ามาในจีนพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 269 คนแล้ว

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุว่า กรุงปักกิ่ง และนครเซี่ยงไฮ้ เป็นประตูทางเข้าหลักสำหรับบรรดาผู้คนที่เดินทางกลับมานี้ ที่ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษาในต่างประเทศ ที่ต้องเดินทางกลับบ้าน เพราะมหาวิทยาลัย และโรงเWHO, องค์การอนามัยโลก, จีน, อู่ฮั่นรียนในสหรัฐ และยุโรปปิดชั่วคราว เนื่องจากเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่อย่างหนัก

Avatar photo