World News

WHO ชี้ โควิด-19 ‘ศัตรูต่อมนุษยชาติ’ จัด ‘ไทย’ อยู่ระดับ 4 ‘เตรียมความพร้อม-ตอบสนอง’ ต่อการระบาด

“เทโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส” ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เรียก “ไวรัสโควิด-19” ว่าเป็น “ศัตรูต่อมนุษยชาติ” ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่พุ่งเกิน 200,000 คนแล้ว

tedd

จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก พุ่งสูงเกิน 8,000 รายแล้ว ทั้งยุโรป ศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่ของโลก ยังมีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มมากขึ้นกว่าเอเชียเป็นครั้้งแรก นับตั้งแต่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรกในจีน เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

นายเกเบรเยซุส กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์ประจำวัน ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ไวรัสโควิด-19 ทำให้โลกเกิดภัยคุกคามที่เหนือความคาดหมาย พร้อมย้ำถึงความจำเป็นสำหรับทุกประเทศ ที่จะต้องร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อต่อสู้กับศัตรูเดียวกันคือ ศัตรูแห่งมวลมนุษยชาติ

จนถึงขณะนี้ ภูมิภาคซับซาฮารา แอฟริกา มีรายงานพบผู้ติดเชื้อที่ 233 คน และเสียชีวิต 4 ราย ทำให้เป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด แต่นายเกเบรเยซุส ก็เตือนว่า สถานการณ์อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พร้อมแนะนำให้แอฟริกา ให้เตรียมพร้อมรับมือสำหรับกรณีที่ร้ายแรงที่สุดเอาไว้ และต้องเตรียมตัวในทันที

ผู้อำนวยการ WHO บอกด้วยว่า ทางองค์กรได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทั่วโลกทุกวัน เพื่อช่วยเตรียมพร้อมรับมือกับการระบาด และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบทุกคนที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ นอกเหนือจากการออกมาตรการกำหนดการเว้นระยะห่างจากตัวบุคคล ยกเลิกการแข่งขันกีฬา คอนเสิร์ต และกิจกรรมต่างๆ ที่จะมีคนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เพื่อชะลอการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ WHO ยังได้เผยแพร่รายงานการเตรียมความพร้อม และตอบสนองของประเทศ และดินแดนต่างๆ ต่อการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ฉบับปรับปรุงล่าสุด ลงวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา โดยจัดไทยอยู่ในระดับ 4 ด้านความสามารถเตรียมความพร้อม และการตอบสนองต่อการระบาด ที่พบจำนวนผู้ติดเชื้อตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับอีกหลายสิบประเทศ รวมถึง เวียดนาม บรูไน โครเอเชีย อิหร่าน รัสเซีย โรมาเนีย และฝรั่งเศส

tabll

ในรายงานฉบับปรับปรุงล่าสุดนี้ WHO ระบุด้วยว่า ทุกประเทศทั่วโลกตกอยู่ในความเสี่ยง และจำเป็นต้องเตรียมความพร้อม และการรับมือกับไวรัสโควิด-19 ซึ่งการจัดกลุ่มครั้งนี้ พิจารณาบนพื้นฐานของข้อมูลในหลายๆ ด้าน รวมถึง ข้อมูลที่ได้มาเพิ่มเติม จากการประเมินโดยหน่วยงานภายนอก แผนการเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่ การประเมินความพร้อมของประเทศสำหรับเรื่องฉุกเฉินด้านสาธารณสุข และการวิเคราะห์สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ของแต่ละประเทศเป็นรายวัน

Avatar photo