World News

ทรัมป์ลงนามอนุมัติ ‘ตรวจไวรัสฟรี-คุ้มครองผู้ว่างงาน’ ในสหรัฐอเมริกา

“โดนัลด์ ทรัมป์” ลงนามร่างกฎหมาย “เพิ่มวันลาป่วย-ขยายความคุ้มครองการว่างงาน-ทดสอบติดเชื้อฟรี” หลังไวรัสโควิด-19 รุกหนักในอเมริกา จับมือแคนาดาปิดชายแดน ลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น

donald trump affordable care act disability mike pence policy

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (18 มี.ค.) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาลงนามในร่างกฎหมาย เพื่อเพิ่มวันลาป่วย ขยายความคุ้มครองประกันการว่างงาน และรับรองการทดสอบติดเชื้อฟรี หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รุนแรงมากขึ้น

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน วุฒิสภาได้อนุมัติแผนดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 90-8 โดยมีวุฒิสมาชิกรีพับลิกัน 2 คนที่ไม่ได้ลงคะแนน เนื่องจากอยู่ระหว่างการกักกันตัวเอง หลังทั้ง 2 พบว่าผู้ที่เคยติดต่อด้วยมีผลการทดสอบไวรัสดังกล่าวเป็นบวก

มิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากวุฒิสภา สมาชิกรีพับลิกันแห่งรัฐเคนทักกี ได้กล่าวก่อนการลงคะแนนเสียงว่าเ ขาจะสนับสนุนข้อเสนอของสภา แม้จะมีความเห็นขัดแย้งที่ว่า “มันยังไม่พอต่อการช่วยเหลือชาวอเมริกัน และที่สำคัญคือมันยังเพิ่มความไม่แน่นอนมากขึ้นให้กับธุรกิจขนาดเล็ก”

ร่างกฎหมายที่เสนอโดยสภาผู้แทนราษฎรซึ่งผ่านการพิจารณาเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ และได้รับการอนุมัติจากสภาล่างให้มีการแก้ไขทางเทคนิคบางประการก่อนจะส่งต่อไปยังขั้นตอนการลงคะแนนเสียงในช่วงค่ำของวันจันทร์ ยังระบุถึงมาตรการขยายความคุ้มครองประกันการว่างงาน เพื่อรับรองว่าธุรกิจที่มีพนักงานน้อยกว่า 500 คนจะให้สิทธิ์ลาป่วยโดยยังจ่ายค่าจ้างตามปกติเป็นเวลา 2 สัปดาห์ให้กับพนักงาน ทั้งยังรับรองการเพิ่มเงินทุนสำหรับโครงการช่วยเหลือด้านอาหาร เช่นเดียวกับการให้สิทธิ์ทดสอบการติดเชื้อฟรีแก่ทุกคนรวมถึงผู้ที่ไม่มีประกัน

XxjpbeE007420 20200308 PEPFN0A001

ร่างกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาของทั้ง 2 ฝ่าย เป็นชุดกฎหมายฉบับที่ 2 แล้วที่สภาคองเกรสอนุมัติเพื่อแก้ปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนชุดกฎหมายก่อนหน้านี้ลงนามเมื่อช่วงต้นเดือนโดยทรัมป์ เพื่ออนุมัติเงินทุนฉุกเฉิน 8.3 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 2.71 แสนล้านบาท มาเพิ่มเป็นเงินทุนสำหรับการทดสอบการติดไวรัส การสนับสนุนการพัฒนาวัคซีน และการลดค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล

แมคคอนเนลล์กล่าวหลังจากการลงคะแนนเสียงของวุฒิสภาว่า ฝ่ายนิติบัญญัติกำลังเร่งดำเนินการเพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงกว้างยิ่งขึ้น

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 มี.ค.) สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐฯ กล่าวในการรายงานข่าว ณ ทำเนียบขาวว่า เขากำลังทำงานร่วมกับฝ่ายนิติบัญญัติในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ “สำคัญยิ่ง” ซึ่งรวมถึงมาตรการสนับสนุนสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก สายการบิน และโรงแรม รวมถึงการจ่ายเงินสดแก่แรงงานอเมริกันในจำนวนที่ทำได้ โดยสื่อบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ชุดความช่วยเหลือนี้อาจรวมค่าใช้จ่ายสูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 39.21 ล้านนล้านบาท

XxjpbeE007493 20200317 PEPFN0A001 scaled 1

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความระบุว่าสหรัฐฯ จะปิดชายแดนที่ติดกับแคนาดาเป็นการชั่วคราว สำหรับ “การเดินทางที่ไม่จำเป็น” โดยการตัดสินใจครั้งนี้ได้รับความยินยอมจากทั้ง 2 ฝ่าย และจะไม่ส่งผลกระทบต่อการค้าของทั้ง 2 ประเทศแต่อย่างใด

 “เรามีความเห็นว่าควรแยกตัวจากกัน เราไม่ต้องการให้ประชาชนติดเชื้อไวรัส” ทรัมป์กล่าว พร้อมเสริมว่า “เราคิดว่าเรื่องนี้จะเป็นผลดีต่อทั้ง 2 ประเทศ”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo