World News

ยุคใหม่! ผู้ประกอบการจีนใช้ ‘โดรน’ ช่วยภารกิจปราบไวรัสในชนบทจีน

บรรดาบริษัทผู้ประกอบการจีน พากันประยุกต์ใช้เทคโนโลยีระดับสูงอันหลากหลาย อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนสนับสนุนการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในพื้นที่ชนบทของประเทศ

ฟาร์มขนาดใหญ่กว่า 3.3 แสนไร่ พร้อมชาวบ้านกว่า 4 หมื่นคน ที่เมืองเจียมู่ซือ มณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้ระบบเรียกสายปัญญาประดิษฐ์ เพื่อสอบถามสุขภาพของชาวสวน ทดแทนการเรียกสายแบบเดิมและการเยี่ยมบ้าน

หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ที่มีระบบสั่งการด้วยเสียงอัจฉริยะเป็นเทคโนโลยีพื้นฐาน สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากการสนทนากับมนุษย์ปลายสาย จัดทำเอกสารโดยอัตโนมัติ รวมถึงบันทึกเนื้อหาการสนทนาและข้อมูลเพื่อการสืบสวนสอบสวน

จางหงอวี้ ผู้รับผิดชอบการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในฟาร์มดังกล่าว ระบุว่า เจดีด็อทคอม (JD.com) ยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซ มอบระบบเรียกสายอัจฉริยะมาให้ใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดการติดเชื้อข้าม

โดรน

“ขณะชาวสวนกระจายไปทั่วฟาร์มขนาดใหญ่ ประกอบกับแรงงานท้องถิ่นมีจำกัด คนจำนวนมากจากนอกฟาร์มจะเข้ามาช่วยทำฟาร์มช่วงฤดูใบไม้ผลิทุกปี” จางกล่าว “ด้วยวิธีการอัจฉริยะนี้ทำให้เราควบคุมโรคระบาดได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ”

ด้านวีเคาน์ตี (WeCounty) แพลตฟอร์มของเทนเซนต์ (Tencent) สำหรับประชาชนในชนบท ได้ให้บริการต่างๆ แก่ชาวบ้าน เช่น การปรึกษาทางการแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ การเผยแพร่ประกาศฉุกเฉิน และชั้นเรียนออนไลน์ที่ไม่คิดค่าใช้จ่าย

ชาวบ้านแถบชนบททั่วประเทศสามารถตรวจสอบผ่านแพลตฟอร์มวีเคาน์ตีว่าพวกเขาเคยโดยสารรถไฟขบวนเดียวกับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หรือไม่

อู๋ จงเจียง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำหมู่บ้านในแคว้นปกครองตนเองเซียงซี มณฑลหูหนาน ทางตอนกลาง เผยว่ามีการประกาศฉุกเฉินผ่านแพลตฟอร์มวีเคาน์ตีเมื่อวันที่ 28 มกราคม ซึ่งชาวบ้านเกือบทั้งหมดรับทราบภายใน 1 วัน

เทนเซนต์ ที่เป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน เปิดเผยว่ามีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มวีเคาน์ตีเกิน 1 ล้านคน และมีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโรคระบาดผ่านแพลตฟอร์ม วีเคาน์ตีแก่ชาวบ้านทั่วประเทศราว 1.76 แสนชิ้น เมื่อนับถึงวันที่ 28 ก.พ.

ขณะที่มณฑลอันฮุยทางตะวันออก ชาวสวนในอำเภอกู่เจิ้นประยุกต์ใช้โดรนเพื่อการเกษตรมาช่วยต่อสู้กับโรคระบาดเป็นการชั่วคราว โดยพวกเขานำโดรนมาบินฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตามพื้นที่สาธารณะ

เฉินหลี่ นักเล่นโดรนมากทักษะ รับหน้าที่บังคับโดรนฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตามสถานที่ที่มีฝูงชนอยู่อย่างแออัดในหมู่บ้าน รวมถึงถนนและตลาด ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอย่างมาก

ที่มา:สำนักข่าวซินหัวไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight