Sport

มติร่วมกัน! ‘ลีกยุโรป’ ยืดจัดให้จบภายในสิ้นเดือนมิถุนายน

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า), สมาคมสโมสรยุโรป, ลีกยุโรป และ ฟิฟโปรยุโรป เซ็นสัญญาร่วมกันที่จะให้ลีกต่างๆ ในยุโรปแข่งขันให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 มิถุนายน หลังจากที่แต่ละลีกโดนวิกฤติโควิด-19เล่นงานจนต้องระงับการแข่งขัน

555

จากการประชุมครั้งใหญ่เมื่อวันอังคารที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา ตอนแรกมีการยืนยันให้ศึก ยูโร 2020 และ โคปา อเมริกา 2020 โยกโปรแกรมไปแข่งขันในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน ถึง กรกฎาคม ปีหน้าแทน ล่าสุดมีการคอนเฟิร์มยืนยันเพิ่มเติมว่า การแข่งขันฟุตบอลลีกประจำฤดูกาล 2019-20 จะต้องแข่งขันต่อให้เสร็จก่อนสิ้นเดือนมิถุนายน

ยูฟ่า แถลงการณ์ว่า “เรามีความมุ่งมั่นที่จะทำให้การแข่งขันระดับสโมสรภายในประเทศ และการแข่งขันระดับทวีปยุโรปประจำฤดูกาลนี้ เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2020 ถ้าหากสถานการณ์ดีขึ้นและกลับมาแข่งขันต่อได้อย่างเหมาะสม”

“ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีการจำกัดหรือตัดโปรแกรมการแข่งขันพิเศษต่างๆ ออกไป เพื่อเปิดทางให้มีการแข่งขันเกมลีกช่วงกลางสัปดาห์ และอาจจะมีการแข่งขันบอลถ้วยยุโรปในช่วงสุดสัปดาห์”

“มีความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับเปลี่ยนโปรแกรมการแข่งขันรอบคัดเลือกของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ประจำฤดูกาล 2020-21 เพราะด้วยความล่าช้าของการจบฤดูกาล 2019-20”

“คณะกรรมการซึ่งประกอบไปด้วยตัวแทนจาก ยูฟ่า, ลีกต่างๆ และสโมสรต่างๆ จะถูกแต่งตั้งขึ้นมาทันที เพื่อตรวจสอบปฏิทินการแข่งขัน และหาแนวทางแก้ไขเพื่อให้มีการกลับมาแข่งขันใหม่ และ/หรือ หาบทสรุปการแข่งขันในฤดูกาลปัจจุบันอย่างเหมาะสม”

“กลุ่มทำงานชุดสองซึ่งประกอบไปด้วยตัวแทนจาก ยูฟ่า, ลีกต่างๆ, สโมสรต่างๆ และตัวผู้เล่น จะถูกแต่งตั้งขึ้นมาในภายหลัง เพื่อประเมินผลด้านเศรษฐกิจ, การเงิน และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 รวมถึงการเสนอมาตรการช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบของการแพร่ระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัส”

Avatar photo