World News

หลายรัฐ ‘ออสเตรเลีย’ ประกาศภาวะฉุกเฉิน ‘โควิด-19’ เปิดทางสั่งกักตัว

ออสเตรเลียน แคพิทอล เทร์ริทอรี (เอซีที) เขตเมืองหลวงของออสเตรเลีย เขตการปกครองตนเองภายในที่เล็กที่สุด ตั้งอยู่ภายในรัฐนิวเซาท์เวลส์  ของออสเตรเลียประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

auss

นายแอนดรูว์ บาร์ มุขมนตรีเอซีที ประกาศวันนี้ (16 มี.ค.)ว่า เอซีทีจะเข้าสู่ภาวะฉุกเฉินเช่นเดียวกับรัฐวิกตอเรีย โดยรัฐเซาท์ออสเตรเลียเพิ่งประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน หลายฝ่ายคาดว่ารัฐ และดินแดนอื่นๆ ที่เหลือจะประกาศภาวะฉุกเฉินในไม่ช้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองต่อวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในประเทศ

การประกาศภาวะฉุกเฉิน จะเป็นการให้อำนาจต่อหัวหน้าหน่วยงานสาธารณสุขของเอซีที สามารถ “กำจัดภัยด้านสาธารณสุข” จากชุมชนด้วยคำสั่งกักตัวได้

การเคลื่อนไหวนี้ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) เอซีทีตรวจพบผู้ติดเชื้อรายที่ 2 ซึ่งเป็นชายวัย 30 กว่าปี ไม่กี่วันหลังตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรก โดยเอซีทีเป็นแห่งสุดท้ายใน 6 รัฐและ 2 เขตการปกครองของออสเตรเลียที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อ

นายบาร์ บอกด้วยว่า ปัจจุบันรัฐบาลกลาง และรัฐบาลแห่งรัฐให้ความสำคัญกับการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเป็นอันดับแรก

“การประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขอนุญาตให้หัวหน้าหน่วยงานสาธารณสุขดำเนินการตามสมควร เพื่อปกป้องประชาชนชาวออสเตรเลียให้ปลอดภัย”

ก่อนหน้านี้ นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เพิ่งประกาศให้ผู้คนที่เดินทางจากต่างประเทศมายังออสเตรเลีย ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันทุกคน มีผลบังคับใช้ทันที  ซึ่งข้อมูลล่าสุด แสดงให้เห็นว่า จนถึงขณะนี้ ออสเตรเลียมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19ในประเทศที่ 300 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย

ที่มา :  Xinhua Thai

Avatar photo