World News

สหรัฐ สู้โควิด-19 ‘ทรัมป์’ ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติ

“ทรัมป์” ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ พร้อมทุ่มงบประมาณกว่า 1,588 ล้านบาท สู้ โควิด-19 หลังมีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 2,033 ราย

จากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด -19 แล้วอย่างน้อย 2,033 ราย ส่งผลให้ ประธานาธิบดีสหรัฐนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ หรือ ภาวะฉุกเฉินระดับชาติ โดยพร้อมทุ่มสรรพกำลัง และงบประมาณ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,588,500 ล้านบาท เพื่อต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19

ทรัมป์

ปัจจุบันเฉพาะในสหรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐและสำนักงานสาธารณสุขท้องถิ่น รัฐบาลและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือซีดีซีของสหรัฐ แถลงร่วมกันว่า ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 2,033 ราย ซึ่ง 70 รายเป็นพลเมืองที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ

ส่วนตัวเลขที่ตรวจพบในสหรัฐผ่านระบบสาธารณสุขของรัฐ มีทั้งสิ้น 1,963 ราย ใน 48 รัฐ และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 2,033 ราย และเสียชีวิตทั้งสิ้น 47 ราย ขณะเดียวกัน การจำกัดการเดินทางจากยุโรปเข้าสหรัฐที่ทรัมป์ประกาศไปก่อนหน้านี้ มีผลบังคับใช้แล้ว

สำหรับชาวอเมริกัน ซึ่งเดินทางจากกลับจากประเทศที่ถูกจำกัดการเดินทาง รวมทั้งสหภาพยุโรป, จีนและอิหร่าน จะต้องเดินทางผ่านสนามบิน 1 ใน 13 แห่งของสหรัฐ ตามคำสั่งของกระทรวงมาตุภูมิ ซึ่งเมื่อเดินทางมาถึง จะต้องปฏิบัติตามกระบวนการด้านศุลกากรตามมาตรฐาน ก่อนที่จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป คือการเข้าตรวจร่างกายบริเวณทางเข้า จะถูกซักถามประวัติทางการแพทย์, สภาพปัจจุบัน และให้แจ้งข้อมูลเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่น

สหรัฐ

นอกจากนี้ สหรัฐจะยกเว้นข้อกำหนดต่างๆ ด้านสาธารณสุขเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับหน่วยงานต่างๆ ให้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและไม่ถูกจำกัดโดยกฎเกณฑ์มากมาย ส่วน ชุดทดสอบเชื้อไวรัสโคโรน่า อีกประมาณ 500,000 ชุดจะพร้อมส่งไปยังจุดต่างๆ ทั่วประเทศในสัปดาห์หน้า และคาดว่า สหรัฐ จะมีชุดทดสอบประมาณ 5 ล้านชุดภายใน 1 เดือน

สำหรับการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติของรัฐบาลสหรัฐครั้งนี้ ได้ให้อำนาจเพิ่มเติมเพิ่มเติมแก่ประธานาธิบดี ในการดำเนินงานด้านต่างๆ ทั้งที่ระบุไว้ในกฎหมาย และที่เห็นสมควรเพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศ

Avatar photo