World News

ปธน.โรมาเนียประกาศ ‘ภาวะฉุกเฉิน’บังคับใช้วันจันทร์นี้

เมื่อวันเสาร์ (14 มี.ค.) หลังคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าพิธีรับตำแหน่งได้ไม่นาน เคลาส์ โยฮันนิส ประธานาธิบดีโรมาเนีย ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ (16 มี.ค.) เพื่อให้รัฐบาลสามารถใช้ทรัพยากรทั้งหมด ต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างเต็มที่

“การดำเนินมาตรการอย่างทันท่วงทีเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อให้เกิดผลเต็มที่ และเพื่อที่รัฐบาลจะได้ใช้ทรัพยากรทุกอย่างตามกฎหมายต่อสู้กับศึกครั้งนี้ ผมจึงตัดสินใจออกกฤษฎีกาให้ประเทศเข้าสู่ภาวะฉุกเฉิน นับตั้งแต่ต้นสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป” โยฮันนิส กล่าว

โยฮันนิสระบุว่าภาวะฉุกเฉินจะทำให้รัฐบาลสามารถจัดสรรทรัพยากรสำคัญใหม่ สำหรับการต่อสู้กับการแพร่ระบาด พร้อมปรับขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ ให้รวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถบริหารและจัดการกับการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ โยฮันนิสเรียกร้องให้ชาวโรมาเนียทุกคน “เคารพและปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานทางการ” เช่น “หลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้อื่นหากไม่มีเหตุจำเป็น” และ “ศึกษาข้อมูลที่ถูกต้องจากแหล่งข่าวสาธารณะ”

อนึ่ง รายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ระบุว่าโรมาเนียมียอดผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 ราย มีผู้ที่กักตัวอยู่ที่บ้าน 14,573 ราย และผู้ที่เข้ารับการกักตัวตามสถานที่ซึ่งทางการจัดไว้ 2,652 ราย โดยโรมาเนียพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เป็นชาวโรมาเนียวัย 20 ปี ซึ่งติดเชื้อหลังกลับจากอิตาลี

ที่มา:สำนักข่าววินหัวไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight