World News

‘แอปเปิล’ ทุ่ม 15 ล้านดอลล์ช่วยโลกเยียวยาพิษ ‘โควิด-19’ เล็งปิดร้านค้านอกจีนทั้งหมด

‘ทิม คุก’ ประกาศปิดร้านแอปเปิล ที่อยู่นอกจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมด จนถึงวันที่ 27 มีนาคมนี้่ เพื่อช่วยยุติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

apple 1

ปัจจุบัน ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว มากกว่า 150,000 คน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5,823 ราย ซึ่งทิม คุก ซีอีโอแอปเปิล ระบุว่า ด้วยอัตราการติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่อื่นๆ นอกประเทศจีน ทำให้แอปเปิลต้องดำเนินมาตรการเพิ่มเติม เพื่อปกป้องพนักงาน และลูกค้าของบริษัท

คุก บอกด้วยว่า บริษัทจะจัดสรรเงินจำนวน 15 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยทั่วโลกฟื้นตัวจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งเพื่อช่วยคนที่ติดเชื้อ และช่วยบรรดาผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจ และชุมชน

นอกจากนี้ แอปเปิลยังจะเปิดตัวเซคชันใหม่ ในแอปเปิล นิวส์ (Apple News) ที่จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะ ซึ่งคุกระบุว่า ผู้ใช้งานสามารถหาข่าวล่าสุดที่สามารถเชื่อถือได้

นับถึงเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.)แอปเปิล เปิดร้านทุกสาขาในจีนแล้ว ซึ่งคุก กล่าวว่า พนักงานของแอปเปิลในส่วนอื่นๆ ของโลก ที่สามารถทำงานทางไกลได้ ควรจะที่ทำงานด้วยวิธี ส่วนคนที่มีลักษณะงานที่ไม่เอื้ออำนวย และต้องเข้าพื้นที่เท่านั้น ก็ควรจะปฏิบัติตามคำแนะนำ ที่ให้รักษาระยะห่างจากบุคคลอื่นให้มากที่สุด

แอปเปิลยังจะดำเนินการฆ่าเชื้อในทุกสาขาของบริษัท พร้อมจัดการตรวจคัดกรอง และวัดอุณหภูมิร่างกายพนักงานทุกคนในทุกสำนักงาน

ซีอีโอแอปเปิลย้ำว่า ภายใต้มาตรการใหม่นี้ พนักงานรายชั่วโมงยังจะได้รับค่าจ้างเหมือนเดิม และบริษัทยังมีนโยบายเพิ่มวันลา ให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทั้งคนที่กำลังพักรักษาตัวจากอาการป่วย ดูแลญาติพี่น้องคนในครอบครัวที่่ป่วย กักโรคตัวเอง หรือต้องดูแลบุตรหลานเนื่องจากโรงเรียนถูกปิด

Avatar photo