World News

พิษไวรัสอู่ฮั่น! ‘แอปเปิ้ล’ สั่งปิดร้านทั้งหมดในประเทศจีน เตรียมวางแผนลดความเสียหาย

“ไวรัสอู่ฮั่น” ทำพิษ! “แอปเปิ้ล” ตัดสินใจปิดร้านค้าและออฟฟิศทั้งหมดในจีนแผ่นใหญ่ถึง 9 ก.พ. “ทิม คุก” เตรียมวางแผนรับมือความเสียหาย

APPLE

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ในที่สุดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ก็ส่งผลให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง แอปเปิ้ล (Apple) ประกาศปิดสำนักงาน ร้านค้า และศูนย์การติดต่อของบริษัทในจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมด จนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ เนื่องจากแอปเปิ้ลได้รับได้คำเตือนจำนวนมาก และได้พิจารณาคำแนะนำล่าสุดจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงให้บริการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ และจะกลับมาเปิดร้านค้าตามปกติโดยเร็วที่สุด

สำหรับช่วงก่อนหน้านี้ แอปเปิ้ลได้รับมือด้วยการปิดร้านในประเทศจีนไปแล้ว 3 แห่ง ออกคำสั่งห้ามพนักงานเดินทางไปยังประเทศจีน รวมถึงเผยแพร่ตัวเลขประมาณการณ์รายได้ของบริษัทที่มีส่วนต่างมากกว่าปกติ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสส่งผลให้ปัจจัยต่างๆ เกิดความไม่แน่นอน ขณะเดียวกันก็ได้เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดร้านแอปเปิ้ลและตรวจเช็คอุณหภูมิร่างกายของพนักงานด้วย

gettyimages 470753052

ทั้งนี้ แอปเปิ้ล เป็นบริษัทข้ามชาติอีกแห่งที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสอู่ฮั่น เนื่องจากแอปเปิ้ลพึ่งพาประเทศจีนเป็นอย่างมาก ทั้งในยอดขายผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนของบริษัท ซึ่งต้องต่อสู้กับคู่แข่งที่ใช้ระบบแอนดรอยด์ที่มีราคาต่ำกว่า รวมถึงการพึ่งพาบรรดาซัพพลายเชนและโรงงานผลิตด้านการผลิต แต่ขณะนี้โรงงานหลายแห่งในมณฑลหูเป่ยต้องปิดเป็นการชั่วคราว เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า ในการแถลงข่าวครั้งสุดท้าย ทิม คุก ในฐานะซีอีโอของแอปเปิ้ลได้กล่าวว่า บริษัทกำลังพยายามหาแผนบรรเทาความเสียหาย เนื่องจากบริษัทมีโอกาสจะขาดทุนจากการผลิตในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นที่ตั้งของซัพพลายเชนหลายแห่งของแอปเปิ้ลและยังเป็นแหล่งกำเนิดของเชื้อไวรัสด้วย

ด้านบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ อย่างสตาร์บัคส์ และแมคโดนัลด์ ก็ตัดสินใจเปิดร้านค้าในประเทศจีนเป็นการชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ เพื่อป้องกันตัวเช่นกัน

Avatar photo