Politics

สธ.เตรียมประกาศ 4 ประเทศเขตโรคติดต่ออันตรายเข้ามากักตัวทันที14 วัน

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมออกประกาศ 4 ประเทศเขตติดโรคติดต่ออันตราย ใครเข้ามากักัตัวทันที 14 วัน เตรียมกัน 3 พื้นที่ “ค่ายทหาร -สนามกีฬาของจังหวัด-สนามบินที่ไม่ใช้งาน”สถานที่ควบคุมโรค 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมวาระเร่งด่วน เรื่องมาตรการรองรับกลุ่มผู้ประสงค์เดินทางกลับจากเกาหลีใต้  ว่ามาตรการเตรียมพร้อมรับแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ เริ่มจากประเทศต้นทางตรวจสอบก่อน หากพบมีไข้ จะไม่สามารถเดินทางกลับไทยได้

ประยุทธ์441

ส่วนผู้ที่เดินทางได้ เมื่อมาถึงประเทศไทย ก็ต้องผ่านขั้นตอนการตรวจคัดกรอง หากพบว่ามีไข้จะถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล  โดยเฉพาะผู้ที่มาจากเมืองแทกู และคย็องซังเหนือ ที่มีการแพร่ระบาด จะถูกกักตัวทันที 14 วัน ในพื้นที่ควบคุมโรคของรัฐ ส่วนผู้ที่มาจากเมืองอื่น จะถูกส่งตัวกลับภูมิลำเนา และถูกกักตัวในพื้นที่ควบคุมโรค โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาไว้ เป็นพื้นที่ควบคุมโรคระดับชุมชน เป็นเวลา 14 วัน ไม่ใช่ให้กลับไปกักตัวที่บ้านของตนเอง

ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่ โดยไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นพื้นที่ใด และจะติดตามกลไกการจำหน่ายหน้ากากอนามัย เพื่อหาต้นตอของปัญหาการขาดแคลน และ ป้องกันไม่ให้มีการกักตุน ส่วนศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ที่ตั้งขึ้นในทำเนียบรัฐบาล จะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานขับเคลื่อนเอง

ด้านนายสุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าการประสานความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่ควบคุมโรคติดต่อระดับชุมชน จะเดินหน้าผ่านกลไกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ส่วนที่มีการเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย 9 ประเทศ เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมานั้น ยังไม่ใช่ประกาศทางการ ดังนั้นจะต้องรอประกาศที่เป็นทางการผ่านราชกิจจานุเบกษาก่อน

210262 111 ตัด
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมจะประกาศท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย 4 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐอิตาลี และสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน  ซึ่งจะมีผลให้ผู้ที่เดินทางจากประเทศเหล่านี้ ถูกกักตัวในพื้นที่ควบคุมโรคระดับชุมชน 14 วันทันที แม้จะไม่มีไข้ก็ตาม

ส่วนพื้นที่ที่จะใช้เป็นสถานที่ควบคุมโรคของรัฐ และในระดับชุมชน มีการเสนอพื้นที่ค่ายทหาร สนามกีฬาของจังหวัด รวมไปถึงสนามบินที่ไม่ใช้งาน ให้เลือกใช้เป็นสถานที่ควบคุมโรคด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight