The Bangkok Insight

รพ.วชิระภูเก็ต วุ่นไม่เลิก เหตุการเมืองภายในสูง-ขัดแย้งระบบจัดการ COVID-19

รพ.วชิระภูเก็ต วุ่นไม่เลิก เหตุการเมืองภายในรพ. และความขัดแย้งของระบบจัดการ กลุ่มแพทย์เห็นต่าง ต้องการแยกเคส COVID-19 ไปอยู่รวมกัน ในรพ.นอกเมือง header01

จากกรณีที่มีแพทย์ในรพ.วชิระภูเก็ต แจ้งความผู้อำนวยการรพ. และรองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยแจ้งสาเหตุว่ารับผู้ป่วยสงสัยโรคโควิด-19 (COVID-19)เข้ามาพักโดยไม่ได้เตรียมสถานที่ บุคลากร อุปกรณ์ป้องกันอันตรายที่เพียงพอ เสี่ยงต่อการเป็นแหล่งแพร่เชื้อขนาดใหญ่ต่อชุมชน

ในเรื่องนี้ สำนักข่าว The Bangkok Insight ได้รับรายงานต้นตอของเรื่องดังกล่าวว่า เนื่องจากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 มารับการรักษาที่รพ. 1 ราย แต่ไม่มีการประกาศแจ้งต่อสาธารณะ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งให้การแถลงข่าวผู้ป่วยโควิด-19 ต่อสาธารณะ เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้ตรวจราชการ หรือผู้ได้รับมอบหมายให้แถลงข่าวประจำวันของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ และสาธารณสุขเท่านั้น โดยจะไม่มีการระบุพื้นที่ที่พบผู้ป่วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความแตกตื่น โดยก่อนหน้านี้ ผอ.รพ.กระบี่ ที่ได้ออกมาเปิดเผยรายละเอียดผู้ป่วยในรพ.ก็มีคำสั่งโยกย้ายไปประจำที่กระทรวงสาธารณสุขแล้ว ทำให้ผู้อำนวยการรพ.ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลใดๆได้

08c44fd93088d271a0d588ac008ef199

เป็นที่มาทำให้เกิดความไม่พอใจของแพทย์กลุ่มหนึ่ง และประชาชนบางส่วน เพราะการไม่เปิดโอกาสให้มีการบอกต่อสังคม  เท่ากับปกปิดข้อมูลกับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยว มีคนต่างชาติเข้าออกจำนวนมาก ทำให้ประชาชนไม่รู้สถานการณ์ และเกิดความเสี่ยง ประกอบกับมีความขัดแย้ง และการเมืองภายในรพ.เอง ที่ไม่พอใจผู้อำนวยการรพ.วชิระภูเก็ต เป็นทุนเดิม และต้องการให้มีการโยกย้ายมาก่อนแล้ว

อีกสาเหตุ คือ ภูเก็ต เป็นเมืองที่สร้างรายได้ให้ประเทศ จากการท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ ประชาชน คาดหวังต่อการดูแลเอาใจใส่ และการจัดสรรสาธารณูปการจากรัฐบาลสูง โดยเฉพาะเรื่องการรักษาพยาบาล อีกประการก็มีกลุ่มแพทย์ในรพ.มีความเห็นแย้งต่อกระบวนการจัดการดูแลรักษาโรคนี้ของกระทรวงสาธารณสุข ว่า ควรต้องแยกกันผู้ป่วยโรคโควิด-19 ไปอยู่รวมกันในรพ.เดียวนอกเมือง เช่น รพ.ถลาง จะเสี่ยงน้อยกว่า เพราะการมาจัดบริการปะปนกับผู้ป่วยทั่วไป โดยเฉพาะรพ.วชิระภูเก็ต ซึ่งอยู่ในเมือง และแต่ละวันมีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาจำนวนมาก ถึงวันละ 2,500 คน ซึ่งบุคลากร และทรัพยากรมีไม่เพียงพอ จะเสี่ยงมากกว่า

corona

สำหรับการดูแลผู้ป่วยโควิด -19 ของรพ.วชิระภูเก็ตนั้น ที่ผ่านมามีผู้ป่วย 1 ราย แต่ได้รับการรักษาหาย และกลับบ้านแล้ว ขณะนี้ไม่มีผู้ป่วยรับการรักษา โดยรพ.ได้กันพื้นที่ 1 อาคาร สำหรับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะ และมีห้องความดันลบ (Nagative pressure)เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรค 2 ห้อง สำหรับการรักษาผู้ป่วย กำลังได้รับงบจากจังหวัด สร้างเพิ่มอีก 7 ห้อง ซึ่งแพทย์ท่านหนึ่งยอมรับว่า หากไม่มีโควิด-19 คงได้รับการจัดสรรยาก ซึ่งความจริงแล้ว โดยห้องความดันลบ ใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคอื่นด้วย เช่น วัณโรค เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในช่วงแรกๆ ซึ่งวัณโรค เป็นอีกโรคที่คนไทยเป็นกันมาก เพราะติดเชื้อง่ายเช่นเดียวกัน

โดยความขัดแย้งดังกล่าว ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มอบให้ผู้บริหารเข้ามาดูแลแล้ว โดยระบุสาเหตุกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า น่าจะมาจากการสื่อสารภายในผิด ทำให้เกิดความเข้าใจผิดตามไปด้วย

ขอบคุณภาพจาก : รพ.วชิระภูเก็ต

Avatar photo