Economics

‘โควิด-19’ ทำเศรษฐกิจสะเทือน!! กกร.หั่นจีดีพีปีนี้เหลือ 1.5-2%

“ไวรัสโควิด-19” ทำเศรษฐกิจสะเทือน!! “กกร.” หั่นจีดีพีปีนี้เหลือขยายตัว 1.5-2% ชี้ตัวเลขเศรษฐกิจเดือนมกราคมส่งสัญญาณชะลอตัว

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกร.ปรับลดจีดีพีปีนี้ลงอยู่ที่ 1.5-2% จากประมาณการเดิมที่ 2-2.5% ขณะที่ยังคงประมาณการการส่งออกติดลบ 2-0% และเงินเฟ้อ 0.8-1.5% ไว้ตามเดิม เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งยังไม่แน่นอนว่าจะคลี่คลายเมื่อใด เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยในช่วงเวลาส่วนใหญ่ของปีนี้ โดยผลทางตรงจากโควิดนอกจากกระทบภาคการค้าและการผลิตที่เชื่อมโยงกันทั่วโลกแล้ว ยังกดดันภาคการบริการอย่างการท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่องให้หยุดชะงักลง

กกร มี.ค. 63 ๒๐๐๓๐๔ 0018
ทั้งนี้ จากเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 2563 ที่เริ่มส่งสัญญาณการชะลอตัวลงในแทบทุกรายการ ที่ประชุม กกร. คาดว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน 2563 เครื่องชี้ต่างๆ น่าจะยิ่งสะท้อนถึงสถานการณ์เศรษฐกิจที่ซบเซาลงอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ทิศทางเศรษฐกิจหลังจากนั้น คงจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทยเป็นสำคัญ ซึ่งหากจำนวนผู้ติดเชื้อผ่านจุดสูงสุดไป เหตุการณ์ต่างๆ น่าจะทยอยคลี่คลายได้ เพื่อประคองเศรษฐกิจและภาคธุรกิจให้รอดพ้นจากวิกฤต โควิด-19 เฉพาะหน้านี้ไปได้ กกร. คาดหวังให้ภาครัฐออกมาตรการทั้งด้านการคลังและด้านการเงินอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการลดภาระค่าใช้จ่ายและเติมสภาพคล่องให้กับธุรกิจต่างๆ

อย่างไรก็ตาม กกร. จึงพิจารณาทบทวนประมาณการเศรษฐกิจในปีนี้อีกครั้งภายใต้สมมติฐานที่การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งในจีนและนอกจีนผ่านจุดสูงสุดได้ภายในกลางปีนี้ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ ทยอยกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

Avatar photo